กธ.ปลอมไม่มีปัญหาเคลมได้

คปภ.สยบปัญหากรมธรรม์ปลอม! ยันผู้เอาประกันได้รับความคุ้มครองเต็มที่ไม่ว่ากรมธรรม์จะเป็น ของปลอมหรือไม่ บริษัทหมดสิทธิ์เบี้ยว ย้ำถ้าผู้เอาประกันไม่มั่นใจกรมธรรม์ของจริงหรือเก๊ส่งมาที่ คปภ. มีโปรแกรมตรวจสอบพร้อมอยู่แล้ว พร้อมประสานกรมขนส่งขอหางแดงสกรีนอีกรอบ วงการยอมรับกระทบชื่อเสียงธุรกิจภาพรวม แนะประชาชนก่อนซื้อประกันเช็กตัวแทนมีใบอนุญาตหรือไม่รวมถึงตรวจสอบไปยังบริษัทเพื่อความชัวร์อีกรอบ

ปมปัญหากรมธรรม์ประกันภัย ปลอมระบาดโดยเฉพาะประกันภัยรถยนต์ทั้งประกันภัยภาคสมัครใจอาทิ ประกันชั้น 1 และประกันภัยพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (ประกันภัยรถภาคบังคับ) ที่เคยสั่นสะเทือนวงการมาแล้วในอดีตกลับมาป่วน!

อุตสาหกรรมประกันภัยอีกครั้งเมื่อมีข่าวสะพัดออกมาว่า ขณะนี้มีกรมธรรม์ประกันภัยทุกประเภทรวมถึงประกันรถภาคบังคับของปลอมออกมาเพ่นพ่านในตลาดอีกรอบซึ่งรูปแบบกรมธรรม์คล้ายของจริงมากจนดูไม่ออก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยคือสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย โดยนางคมคาย ธูสรานนท์ รองเลขาธิการคปภ. เปิดเผยว่า ทางคปภ.ยังไม่สามารถบอกได้ว่ากรม ธรรม์ที่เป็นข่าวเป็นของปลอมหรือไม่ แต่เบื้องต้นสามารถยืนยันสิทธิ์ของผู้เอาประกันได้ว่าหากประชาชนซื้อประกันกับตัวแทนจากบริษัทประกันภัยอย่างถูกต้องจะได้รับความคุ้มครองเต็มที่ตามกรมธรรม์ไม่ว่ากรมธรรม์จะเป็นของปลอม หรือไม่ก็ตามโดยบริษัทไม่สามารถปฏิเสธความคุ้มครองได้ อีกทั้งกฎหมายใหม่ยิ่งให้ความคุ้มครองสิทธิ์ของผู้เอาประกันมากกว่าเดิม

“เท่าที่เราพบขณะนี้ เข้าใจว่าไม่น่าจะใช่เรื่องกรมธรรม์ของปลอม แต่อาจจะเป็นการนำกรมธรรม์ส่วนหนึ่งของบริษัทไปขายก่อนแต่ยังไม่เข้าระบบที่ถูกต้อง และยังไม่มั่นใจกรมธรรม์ปลอมที่ว่าจะเป็นกรมธรรม์ประกันภัยพ.ร.บ.อาจจะเป็นกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ เพียงแต่ส่วนใหญ่กรมธรรม์รถยนต์ที่พบว่ามีปัญหาจะเป็นประกันภัยพ.ร.บ.”

นางคมคายกล่าวว่า ทางสำนักงาน คปภ.มีโปรแกรมตรวจสอบกรมธรรม์อยู่แล้วเป็นของปลอมหรือไม่ ซึ่งหากผู้เอาประกันภัยไม่มั่นใจกรมธรรม์ที่ได้รับเป็นของ จริงหรือไม่ก็สามารถส่งกรมธรรม์ดังกล่าว เข้ามาที่คปภ.เพื่อให้ตรวจสอบให้ได้ซึ่งคปภ.จะขยายผลตรวจสอบไปถึงอย่างอื่นด้วย

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ทางสำนักงานคปภ.ได้ร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัยพ.ร.บ. ที่เจ้าของรถนำมาใช้เป็นหลักฐานประกอบ การเสียภาษีประจำปีด้วยโดยให้ผู้เอาประกันภัยส่งสำเนาส่วนท้ายกรมธรรม์ประกันภัยพ.ร.บ.มาชิงโชคที่คปภ.รวมถึงขอหางแดงจากกรมการขนส่งทางบกมาเพื่อตรวจสอบกรมธรรม์ของจริงหรือไม่

ด้านพ.ต.ท.พงษ์ชัย วราชิต กรรม การบริหาร บริษัท ลิเบอร์ตี้ประกันภัย จำกัด กล่าวว่า กรณีที่อุตสาหกรรมประกันวินาศภัยรถยนต์ประสบปัญหาการ ปลอมแปลงกรมธรรม์ประกันทุกประเภทรวมทั้งกรมธรรม์ประกันภัยพ.ร.บ. โดยนำระบบคอมพิวเตอร์สแกนมาใช้ในการปลอมแปลง ให้กรมธรรม์มีลักษณะคล้ายคลึงกับกรมธรรม์ของแต่ละบริษัทกำลังส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมประกันรถยนต์เป็นอย่างมาก เพราะผู้บริโภค เกิดความไม่มั่นใจ

จึงอยากให้ผู้บริโภคตรวจสอบตัวแทน ที่ท่านซื้อกรมธรรม์ว่ามีใบอนุญาต หรือไม่ หากไม่แน่ใจให้สอบถามที่บริษัทนั้นๆ ที่ตัวแทนกล่าวอ้าง เพราะหากหลงเชื่อและไม่มีการตรวจสอบเลขที่กรมธรรม์ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ บริษัทประกันอาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้

“ขณะนี้มีปรากฏอยู่หลายบริษัท จึงอยากให้ผู้บริโภคทุกคนตรวจสอบให้มั่นใจก่อน ยอมรับว่าธุรกิจประกันวินาศภัย รถยนต์ปัจจุบันมีการปล่อยข่าวสร้างข่าว เพื่อหวังสร้างกระแสให้เกิดความสับสนกับลูกค้า รวมทั้งการเสนอเงื่อนไขค่าคอม มิสชั่นเกินที่กฎหมายกำหนด เพื่อหวังดึงตัวแทนประกันภัย หรือสร้างยอดขาย”

อย่างไรก็ดี พ.ต.ท.พงษ์ชัย กล่าวว่าในส่วนของลิเบอร์ตี้ประกันภัยยังคงเน้นเรื่องการให้บริการโดยจะพัฒนา งานด้านเคลมประกันภัยรถยนต์ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลให้อยู่ภายใน 15 นาที และหากพนักงานเคลมไปถึงที่เกิดเหตุเกิน 30 นาที บริษัทได้เตรียมบัตรกำนัลส่วนลดกรมธรรม์ ลิเบอร์ตี้ซูเปอร์คุ้มพิเศษให้ทันที

นสพ. สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1001 ประจำวันที่ 30-5-2009 ถึง 2-6-2009

พิมพ์ อีเมล