ปิดสัมพันธ์ประกันภัย

เขียนโดย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.). จำนวนผู้ชม: 4009

คปภ. เพิ่งได้ฤกษ์ชง “กรณ์” สั่งปิดสัมพันธ์ประกันภัย หลังให้โอกาสลอยนวลมาเกือบ 2 ปี

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขา ธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา ให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย ตามที่คปภ.เสนอ

ทั้งนี้ ฐานะการเงินของสัมพันธ์ประกันภัยในปัจจุบัน ยังมีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สินถึง 748 ล้านบาท โดยมีค่าสินไหมทดแทนค้างจ่ายแก่ผู้ถือกรมธรรม์ที่มาร้องเรียนต่อคปภ. 16,585 ราย เป็นเงิน 701 ล้านบาท

บริษัท ได้จ่ายค่าสินไหมทดแทนให้ลูกค้าแค่ 1,757 ราย เป็นเงิน 12.7 ล้านบาทเท่านั้น นอกจากนี้ คปภ.ได้ส่งข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เพื่อฟ้องร้องดำเนินคดีอาญากับผู้บริหารบริษัท ข้อหา ยักยอกในฐานะผู้มีอาชีพหรือทำธุรกิจที่ไว้วางใจของประชาชน และปลอมแปลงเอกสาร

อย่างไรก็ตาม สำหรับเจ้าหนี้ตามสัญญาประกันภัยของบริษัทนั้น ให้มายื่นขอชำระหนี้ต่อผู้ชำระบัญชีและกองทุนประกันวินาศภัยได้ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 พ.ค.นี้เท่านั้น โดยติดต่อได้ที่สำนักงานคปภ.

นางจันทรา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้คปภ. ได้สั่งให้สัมพันธ์ประกันภัยหยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราวตั้งแต่ วันที่ 16 ก.ค. 2550 เพื่อให้แก้ไขปัญหาฐานะการเงินของบริษัทให้เรียบร้อยก่อน แต่เวลาผ่านมา 1 ปี 8 เดือนแล้ว บริษัทก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

“การถอนใบอนุญาตครั้งนี้ จะไม่มีผลกระทบต่อธุรกิจประกันวินาศภัยทั้งระบบ คาดว่าปีนี้ยังเติบโตได้ถึง 5.6% และก็ยังไม่มีบริษัทประกันไหนมีปัญหาการเงินเพิ่มเติมอีก” นางจันทรา กล่าว

สำหรับอีก 2 บริษัทที่มีปัญหาเรื่องฐานะการเงินเหมือนกันคือ บริษัท ธนสินประกันภัย มีเงินกองทุนที่ขาดอยู่ 430 ล้านบาท ขณะนี้เปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท ยูเนี่ยนอินเตอร์ประกันภัย และได้ผู้ถือหุ้นใหม่จะใส่เงินเข้ามา 120 ล้านบาท ในวันที่ 31 มี.ค.นี้ และหากชำระหนี้สินที่เหลืออีก 100 ล้านบาทเสร็จ ก็จะพิจารณาให้เปิดกิจการใหม่ทันที

ด้านบริษัท ฟินันซ่าประกันชีวิต ขณะนี้กองทุนดีอีจีจากเยอรมนีได้เสนอตัวเข้าตรวจสอบฐานะการเงิน คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ แม้ว่าปัจจุบันเงินกองทุนของบริษัทจะขาดอยู่เป็นจำนวนมาก

ข้อมูลจาก นสพ.โพสต์ทูเดย์ 26/3/52

พิมพ์