แพทยสภาเตรียมยื่นหนังสือให้ถอน พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหาย

“แพทยสภา” จัดสัมมนาชำแหละ ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหาย เตรียมเสนอหนังสือให้ ถอน พ.ร.บ.ออกจากการพิจารณาของสภา

นพ.สัมพันธ์ คมฤทธิ์ รองเลขาธิการแพทยสภา เปิดเผยว่า ผลจากการประชุมสัมมนาร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข พ.ศ..... ซึ่งแพทยสภาเป็นเจ้าภาพ ในการประชุม โดยมีตัวแทนจากสภาวิชาชีพแพทย์ พยาบาล เภสัช เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตัวแทนจากสมาพันธ์แพทย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ทุกฝ่ายเห็นควรให้ถอนร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ ออกจากการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร และสภาผู้แทนวุฒิสภา เนื่องจากพบว่าในหลักการของ พ.ร.บ.ดังกล่าว นั้นตัวแทนแพทย์ พยาบาล รวมถึงบุคลากรทางด้านสาธาารณสุขต่างก็ไม่มีบทบาทในการกำหนดหลักการใดๆ และยังต้องมาแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการเข้ารับ บริการสาธารณสุขอีกด้วย ที่สำคัญ ปัญหาที่เห็นได้อย่างชัดเจนว่า บุคลากรที่ให้การบริการด้านสาธารณสุขไม่ได้รับความยุติธรรม คือ นอกจากผู้เสียหายจะเรียกร้องค่าใช้จ่ายจากโรงพยาบาล สถานพยาบาล คลินิก ฯลฯ ได้แล้ว ยังการอนุญาตให้ผู้เสียหายฟ้องศาลได้ทั้งทางแพ่งและทางอาญา เพื่อดำเนินคดีกับบุคลากรที่ให้บริการอีกด้วย

“หลักการดังกล่าว ทำให้แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข กลายเป็นจำเลยของผู้เสียหาย และจำเลยของสังคม ถึงแม้จะมีบทบาทในการช่วยเหลือ รักษาและให้บริการอย่างดีเพียงใด ก็ต้องรับโทษอย่างไม่มีเงื่อนไข ทั้งที่ในความเป็นจริงถ้ามองตามเจตนาของแพทย์ หรือ พยาบาลและเจ้าหน้าที่แล้ว ทุกคนต่างก็มุงมั่นการให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่” นพ.สัมพันธ์ กล่าว

นพ.สัมพันธ์ กล่าวต่อไปว่า ในอนาคตไม่ว่าเทคโนโลยี หรือระบบบริการจะพัฒนา หรือก้าวหน้าอย่างไร ความผิดพลาดในการบริการด้านสาธารณสุขก็ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ แต่อยากให้มองแยกว่า บางครั้งความผิดพลาดนั้นก็ไม่ได้เกิดจากเจตนาร้ายเพียงด้านเดียว จึงอยากให้ทุกฝ่ายร่วมกันพิจารณาแสดงความคิดเห็นและออกหลักการเพื่อร่าง พ.ร.บ ฉบับใหม่ โดยจะผู้แทนทุกวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ต้องมีส่วนร่วมด้วย อย่างไรก็ตาม ผลจากการสัมมนาในครั้งนี้ ทางแพทยสภาจะนำเสนอเพื่อชี้แจงต่อ คณะกรรมาธิการสภา ให้พิจารณาถอน พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายดังกล่าวในเร็วๆ นี้

 

 

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 1 กรกฎาคม 2553 08:55 น.

พิมพ์ อีเมล