ลุยล้างบางคลินิกหน้าเด้ง

ภาพประกอบจากอินเทอร์เนต

       อย.จับมือกองการประกอบโรคศิลปะ ลุยกวาดล้างจับคลินิกดังทำหน้าขาวเด้ง ฉีดสารกลูตาไธโอน-วิตามิน ผิดกฎหมายโดยไม่มีทะเบียนตำรับยา เตือนสาวๆ อย่าหลงเชื่อ หากเกิดอาการแพ้เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ และอย่าหลงคารมกับคำอ้างว่าผ่าน อย.แล้วเป็นอันขาด
       
       นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้เจ้าหน้าที่กองควบคุมยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่กองการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ออกตรวจสอบคลินิกเสริมความงามชื่อดัง หลังจากได้สืบทราบข้อมูลว่ามีการใช้ยาฉีดกลูตาไธโอนและยาฉีดอื่นๆ โดยไม่มีทะเบียนตำรับยาในคลินิกเสริมความงาม
        
       ปรากฏว่า จากการตรวจสอบพงศ์ศักดิ์คลินิกเวชกรรม สาขาเอสพลานาด ตั้งอยู่เลขที่ 99 ศูนย์การค้าเอสพลานาด ชั้น M ถ.รัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ พบว่ามีการใช้ยาฉีด Tationil (Glutatione) และ Laroscorbine (Vitamin C i.m./e.v.) ที่ไม่มีทะเบียนตำรับยา อ้างสรรพคุณในการรักษาทำให้ผิวขาว
        
       ดังนั้น เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างยาทั้งหมดที่พบส่งตรวจวิเคราะห์คุณภาพ ในเบื้องต้นพบการกระทำผิดกฎหมาย ข้อหาขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กองควงคุมยาจะดำเนินการติดตามขยายผล เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคต่อไป
       
       เลขาธิการ อย.กล่าวต่อว่า การนำสารกลูตาไธโอนมาฉีดเพื่อให้ผิวขาวไม่ว่าจะฉีดโดยคลินิกหรือสถานเสริมความงาม ถือว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่ง อีกทั้งยังถือเป็นความผิดทางกฎหมาย เนื่องจาก อย. ไม่เคยขึ้นทะเบียนสารดังกล่าวและไม่ได้อนุญาตให้มีการนำเข้า ซึ่งหากพบมีการโฆษณาเกินจริง ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ยา มีโทษปรับถึง 1 แสนบาท
        
       ขอเตือนมายังคุณผู้หญิงสาวๆ ทุกคน อย่าหลงเชื่อเข้ารับบริการฉีดสารที่อวดอ้างทำให้ผิวขาวเป็นอันขาด เพราะหากเกิดอาการแพ้ รักษาไม่ทัน อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ และหากพบเห็นคลินิกหรือสถานเสริมความงามใดปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมาย อวดอ้างการใช้สารทำให้หน้าขาว โปรดแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่พบการกระทำผิดนั้นๆ

ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 กุมภาพันธ์ 2552

 

พิมพ์ อีเมล