อย.เตือนใช้"สเต็มเซลล์"รักษาได้เฉพาะโรคเลือด

อย.เผยสเต็มเซลล์รักษาได้ผลจริงเฉพาะผู้ป่วยโรค เลือดเท่านั้น เตือนอย่าหลงเชื่อการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณต่างๆ เตรียมออกประกาศเพื่อให้สเต็มเซลล์เป็นยาที่ใช้ในการศึกษาวิจัย

น.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการกล่าวถึงผลิตภัณฑ์จากเซลล์ต้นกำเนิด หรือที่รู้จักกันในชื่อของสเต็มเซลล์ "Stem Cell" อย่างแพร่หลาย โดยพบว่ามีการนำข้อมูลทางการแพทย์ที่ยังไม่สมบูรณ์มาแอบอ้างเพื่อหารายได้ ก่อให้เกิดความเข้าใจที่ผิด ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิด ทาง อย.ขอย้ำและทำความเข้าใจว่า ในวงการแพทย์ให้การยอมรับว่า เซลล์ต้นกำเนิดที่รักษาได้ผลจริง เฉพาะในโรคเลือดเท่านั้น อาทิเช่น ใช้รักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือด โรคเลือดที่เกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรม และรักษาผู้ป่วยที่ไขกระดูกถูกทำลายจากยารักษามะเร็ง

จากการศึกษาวิจัยส่วนใหญ่พบว่า การใช้สเต็มเซลล์ต้นกำเนิดจะทำให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นเพียงช่วงหนึ่งเท่า นั้น แต่ยังไม่พบผลการศึกษาวิจัย ว่า สามารถรักษาโรคให้หายขาดได้ และอาจมีผลข้างเคียงจากการรักษาได้ เนื่องจากยังไม่ได้รับการพิสูจน์ยืนยันด้านความปลอดภัย นอกจากนี้ การโฆษณาอวดอ้างต่างๆ ว่า สเต็มเซลล์สามารถทำให้ขาวขึ้น สวยขึ้นนั้น ยังไม่มีการพิสูจน์หรือยืนยันว่าใช้ได้จริง และตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง อย. ห้ามมิให้ใช้เซลล์เนื้อเยื่อหรือผลิตภัณฑ์มนุษย์เป็นส่วนประกอบในเครื่อง สำอาง


เลขาธิการฯ กล่าวว่า พระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 สเต็มเซลล์จะเข้าข่ายเป็นยา แต่เนื่องจากอาจมีความคลาดเคลื่อนหรือเข้าใจไม่ตรงกัน อย. ได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว รวมถึงความจำเป็นและแนวโน้มการพัฒนาสเต็มเซลล์ จึงได้จัดทำระบบกำกับดูแลผลิตภัณฑ์จากสเต็มเซลล์ เพื่อรองรับการผลิตหรือนำเข้า อีกทั้งยังร่วมมือกับแพทยสภา และกองการประกอบโรคศิลปะ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้บริโภค สร้างความมั่นใจในการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ไม่ตกเป็นเหยื่อการโฆษณาอวดอ้างเกินจริง เสียเงิน และเสียโอกาสในการรักษา


นอกจากนี้ อย. ได้เตรียมออกประกาศสำนักงาน เพื่อกำหนดมาตรการในการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์สเต็มเซลล์ โดยถือว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ นอกจากที่ใช้เป็นมาตรฐานในการรักษาจะจัดเป็นยาที่อยู่ในขั้นตอนการศึกษา วิจัย ซึ่งจะต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายยา มิฉะนั้น จะเป็นการผลิตหรือนำเข้ายาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยหรือพบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สเต็มเซลล์ โทร. สายด่วน อย. 1556 เพื่อจะได้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก www.oryor.com/oryor_stemcell/
 
ข่าวจาก นสพ.กรุงเทพธุรกิจ 27/3/52

พิมพ์ อีเมล