ระวังน้ำผึ้งปลอม

S 22519963จากข่าวน้ำผึ้งปลอมในหน้า นสพ ภก.วีระรัตน์ อภิรัตนเสวี รพ.สันทราย อ สันทราย จังหวัดเชียงใหม่ และภก. พิสนฑ์ ศรีบัณฑิต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันเล่าเรื่อง น้ำผึ้งปลอม ที่ อ. สันทรายตามลำดับขั้นตอนดังนี้

1) รับแจ้งเตือนภัย
วันจันทร์ที่ 22 พค. 60 เภสัชกร รพ สันทราย ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ สสอ.สันทราย ให้เข้าร่วมตรวจสอบโรงงานน้ำผึ้งปลอมตั้งอยู่เลขที่ 119 หมู่ที่ 8 ตำบลหนองแหย่งอำเภอสันทรายร่วมกับจนท.ตำรวจจาก สภ.สันทราย โดยประชาชนในพื้นที่แจ้งเบาะแสให้ตำรวจว่ามีการลักลอบผลิตน้ำผึ้งในชุมชน

2) ตรวจสถานทึ่หาข้อเท็จจริง
ต่อมาวันที่ 23 พฤษภาคม 60 ได้เข้าตรวจสถานที่ดังกล่าว ร่วมกับตำรวจ ทหาร ผลการตรวจสอบเป็นดังนี้

1. ลักษณะสถานที่ผลิตเป็นห้องแถวให้เช่า 2 คูหาขนาดประมาณ 4 * 10 เมตรจำนวน 2 คูหาซึ่งใช้เป็นที่พักอาศัย แบบกึ่งชั่วคราว มีอุปกรณ์การผลิต และเต็นท์พักอาศัย อยู่ในห้องเช่า 4 หลัง เครื่อง ของใช้มีไม่มากพร้อมที่จะเคลื่อนย้ายได้ทันที
2. มีการผลิตน้ำผึ้งปลอมโดยมีคนงานผู้ผลิต 7 คน ทั้งหมดเป็นคนมาจากภาคอีสาน (จังหวัดอุดรธานี)
3. สภาพโรงงานไม่ถูกสุขลักษณะ ไม่สะอาด (ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามเกณฑ์ GMP ในทุกทุกหมวด)
4. พบวัตถุดิบที่บ่งชี้ว่า มีเจตนาผลิตน้ำผึ้งปลอม โดยทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นน้ำผึ้งแท้ อาทิเช่นพบน้ำตาลทรายเป็นกระสอบ พบแบะแซเป็นถัง พบรังผึ้งแห้งเพื่อลวงให้เข้าใจว่ามาจากรวงผึ้ง และ พบตัวผึ้งที่ผ่านการนึ่งให้สุก เพื่อเอาไว้ใส่ในขวดน้ำผึ้งปลอม พบขวดวัตถุแต่งกลิ่นน้ำผึ้งสังเคราะห์ เตาอั้งโล่ ปี๊ป ที่ใช้ต้มเคี่ยว ไม้พายที่ทำจาก ลำไม้ไผ่เป็นต้น
โดยเมื่อ ผลิตเป็นน้ำผึ้งเสร็จแล้ว จะบรรจุในขวดสุราที่นำมากลับมาใช้ใหม่ขนาด 750 cc และไม่มีฉลากของผลิตภัณฑ์น้ำผึ้ง ทำแพคเกจดูเหมือนกับเป็นน้ำผึ้งป่าที่ชาวบ้านไปตีผึ้งเอง

3) ดำเนินการจับกุม
เวลา 09.00น วันที่ 24 พ.ค.60
ชป.รส.พัน.พัฒนา 3 อ.สันทราย ร่วมกับ สภ.สันทราย ฝ่ายปกครอง สาธารณสุขจังหวัด ตรวจค้นแหล่งผลิตน้ำผึงปลอม ม.8 ต.หนองแหย่ง อ.สันทราย เชียงใหม่. ได้ตรวจยึดเพื่อตรวจสอบต่อไป

โดย พนักงานสอบสวนสภ. สันทรายแจ้งข้อหา กระทำผิดมาตรา 6 ( 10 ) ตาม พรบ.อาหาร ไม่ปฏิบัติตามประกาศกระทรวงเรื่อง อาหารไม่แสดงฉลาก โทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท และตำรวจกำลังอยู่ระหว่างแจ้งข้อหาเพิ่มเรื่องสินค้าปลอม

4) แจ้งเตือนภัย

จึงขอแจ้งพนักงานเจ้าหน้าที่ทุกท่านเฝ้าระวังการทำน้ำผึ้งปลอมลักษณะนี้ ในเขตพื้นที่ของท่าน เพราะดูแล้วมีความชำนาญในการปลอม และสามารถการโยกย้ายถิ่นฐานหรือแหล่งผลิตได้อย่างรวดเร็ว

5) ให้ข้อแนะนำ
ฝากช่วยแนะนำชาวบ้านในการเลือกซื้อน้ำผึ้งที่เร่ขาย ที่อ้างว่าเป็นน้ำผึ้งป่าแท้ อาจเป็นน้ำผึ้งปลอมได้ หากสงสัยหรือไม่มั่นใจในแหล่งผลิตหรือผู้ขาย ไม่ควรซื้อมารับประทาน และมีเบาะแสในพื้นที่ว่ามีการเช่าบ้าน แล้วเร่ขายน้ำผึ้งป่าลักษณะนี้ ขอให้แจ้งหน่วยงานสาธารณสุขให้ตรวจสอบต่อไป

 

ข้อมูลจาก ศูนย์วิชาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ (คคส.) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

พิมพ์ อีเมล