สธ.ชี้นิโคตินเจลผิดกฎหมาย ยังไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.

สธ.เผย “นิโคตินเจล” ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. หากมีจำหน่ายถือเป็นยาผิดกฎหมาย ย้ำ! หากมีการนำไปใช้เพื่อการเลิกบุหรี่ต้องมีการพิจารณาเรื่องประสิทธิภาพและความปลอดภัย ต้องรอการพิจารณาเพื่อขึ้นทะเบียนตำรับยาจาก อย.ก่อน ระบุนิโคตินเจลไม่มีส่วนผสมใบยาสูบ เอาผิดตาม พ.ร.บ.ยาสูบไม่ได้ เข้าข่ายเป็นยา ผลิต-นำเข้าต้องขออนุญาต ลักลอบจำหน่ายระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท พ่วงผิด พ.ร.บ.ศุลกากรโทษปรับเงิน 4 เท่าของราคา จำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

29 มิ.ย. นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงผลิตภัณฑ์ชนิดที่มีส่วนประกอบของสารนิโคตินและโฆษณาว่าเป็นบุหรี่แปลงร่าง ซึ่งมีรูปแบบผลิตภัณฑ์จะเป็นเจล ใช้ทามือแล้วถู เพื่อให้สารนิโคตินซึมเข้าสู่ร่างกายภายใน 30 วินาที ทำให้เกิดอันตรายได้เช่นเดียวกับบุหรี่ว่า ขณะนี้นิโคตินเจล ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นทะเบียน หากมีการนำไปใช้เพื่อการเลิกบุหรี่ต้องมีการพิจารณาเรื่องประสิทธิภาพและความปลอดภัย ซึ่งต้องรอการพิจารณาเพื่อขึ้นทะเบียนตำรับยาจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก่อน เนื่องจากหากหลงเชื่อซื้อมาใช้อาจไม่ได้รับประโยชน์ เพราะไม่ทราบว่าร่างกายจะได้รับนิโคตินในปริมาณเท่าใด ทำให้เสียเงินฟรี

นายวิทยากล่าวต่อว่า การใช้ยานิโคตินทดแทนที่ได้รับการพิสูจน์ทางการแพทย์แล้วว่ามีประโยชน์และมีประสิทธิภาพสูงในการเลิกสูบบุหรี่ ในต่างประเทศมีอยู่ 6 แบบ ได้แก่ หมากฝรั่งเคี้ยวนิโคติน แผ่นปิดผิวหนังนิโคติน นิโคตินชนิดสูบพ่นทางปาก นิโคตินชนินสเปรย์พ่นจมูก ยาอม-นิโคติน และนิโคตินชนิดเม็ดอมใต้ลิ้น เท่านั้น

แต่สำหรับในประเทศไทยได้มีการขึ้นทะเบียนไว้เพียง 3 รูปแบบ คือ หมากฝรั่งเคี้ยวนิโคติน แผ่นปิดผิวหนังนิโคติน และยาอมนิโคติน ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป โดยจะต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์หรือเภสัชกรก่อน ซึ่งรายใดตั้งใจจะเลิกบุหรี่ นอกจากใช้นิโคตินทดแทนที่กล่าวแล้ว ยังสามารถปรึกษาสายด่วนควิซไลน์ หมายเลข 1600 ได้

ด้านนพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ อย. กล่าวว่า การใช้ยานิโคตินทดแทนอาจทำให้เกิดอาการข้างเคียงที่สำคัญได้ เช่น ทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น หัวใจเต้นแรง ทำให้แผลในกระเพาะอาหารและลำไส้หายช้า จึงมีข้อห้ามใช้ในผู้ที่มีประวัติทางหัวใจและหลอดเลือด หัวใจวาย หัวใจเต้นผิดปกติ โรคความดันโลหิตสูง และผู้เป็นโรคแผลในทางเดินอาหาร และยังมีอาการข้างเคียงอื่นอีก เช่น ทำให้มึนงง ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน มีผลต่อการได้ยิน และการมองเห็นด้วย หากผู้บริโภคท่านใดพบการจำหน่ายบุหรี่ในลักษณะนิโคตินเจล สามารถแจ้งร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร.1556 ตลอด 24 ชั่วโมง

นพ.สมาน ฟูตระกูล โฆษกกรมควบคุมโรค และผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องร้องเรียนบุหรี่และสุรา กล่าวว่า บุหรี่แปลงร่างหรือนิโคตินเจล ไม่มีส่วนผสมของใบยาสูบ จึงไม่เข้าข่ายเป็นผลิตภัณฑ์ยาสูบ ตามนิยามของ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบพ.ศ.2535 ทำให้ไม่สามารถใช้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ในการควบคุมการผลิต การนำเข้า การโฆษณาและการจำหน่ายได้ แต่เนื่องจากการติดสารนิโคตินถือว่าเป็นโรค สารนิโคตินในบุหรี่แปลงร่าง จึงถือเป็นยาตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 ดังนั้น หากจะมีผลิต ขาย หรือนำเข้า จะต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

นพ.สมาน กล่าวต่อว่า ขณะนี้ไม่สามารถนำผลิตภัณฑ์ชนิดนี้เข้ามาในประเทศไทยเนื่องจากยังไม่ได้รับใบอนุญาตจากอย. ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท อีกั้ง ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา หากมีการผลิต ขาย หรือนำเข้าต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 พันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ หากจะมีการวางจำหน่ายก็เป็นการลักลอบนำเข้า ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 มาตรา 27 ที่ห้ามไม่ให้ผู้ใดนำหรือพาของที่ยังมิได้เสียค่าภาษีหรือของต้องห้าม หรือที่ยังมิได้ผ่านศุลกากรโดยถูกต้องเข้ามาในประเทศ ฝ่าฝืนปรับเป็นเงิน 4 เท่าราคาของ หรือจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือทั้งปรับทั้งจำ

บุหรี่ชนิดนี้ยังไม่สามารถนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยได้ เนื่องจากอย.ยังไม่อนุญาต การวางจำหน่ายที่ถูกต้องตามกฎหมายจึงไม่สามารถกระทำได้ หากพบว่ามีการวางจำหน่ายก็เป็นการลักลอบนำเข้า ถือเป็นสินค้าเถื่อน และถ้าจะมีการผลิต นำเข้า ขาย โฆษณาจะต้องขออนุญาตก่อนทุกขั้นตอน ส่วนมาตรการควบคุมที่ต้องดำเนินการต่อไป คือ ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ อย. กรมควบคุมโรค และกรมศุลกากร เพื่อควบคุมป้องกันผลิตภัณฑ์บุหรี่เจลหรือบุหรี่แปลงร่างนี้” นพ.สมานกล่าว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 มิถุนายน 2552 16:13 น.

พิมพ์ อีเมล