ตู้น้ำหยอดเหรียญ ปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ เพียบ

กรุงเทพฯ 24 มิ.ย.- นายนิโรธ  เจริญประกอบ  เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค  เปิดเผยว่า  สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตรียมออกมาตรการควบคุมตู้น้ำยอดเหรียญอัตโนมัติ ให้มีความปลอดภัย เนื่องจากปัจจุบันพบว่าได้รับความนิยมจากผู้บริโภค แต่จากการสำรวจพบว่าเครื่องจำหน่ายน้ำดื่มอัตโนมัติ ที่ติดตั้งอยู่ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งในต่างจังหวัดกว่า 3,000 เครื่อง มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน ไม่มีการดูแลบำรุงรักษา เช่น ไม่ล้างทำความสะอาดวัสดุกรอง ความสะอาดของตู้ ช่องระบาย หัวจ่ายก๊อกซึ่งมีคราบสกปรก

จากการวิเคราะห์คุณภาพน้ำด้านจุลินทรีย์ กายภาพ และเคมี พบว่ามีการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ ความเป็นกรด-ด่าง ค่าความกระด้าง อีกทั้งพบตะไคร่น้ำที่หัวจ่ายน้ำเพราะขาดการดูแลรักษา และเครื่องไม่มีระบบตัดไฟฟ้า หากกระแสไฟฟ้ารั่ว หรือลัดวงจร ก็จะเกิดอันตรายกับผู้บริโภค  จึงกำหนดให้มีการควบคุมคุณภาพมาตรฐานตู้น้ำหยอดเหรียญอัตโนมัติ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน  และให้ สคบ.ดำเนินการกำหนดให้น้ำตู้หยอดเหรียญเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ซึ่งหากผู้ใดขายสินค้าที่ควบคุมฉลาก โดยไม่มีฉลาก หรือมีฉลากแต่ฉลากนั้นไม่ถูกต้อง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สคบ.จึงขอให้ผู้บริโภคใช้ประโยชน์จากฉลากสินค้าประกอบการเลือกซื้อน้ำดื่มจากตู้น้ำหยอดเหรียญอัตโนมัติ โดยให้ดู วัน เดือน ปี ที่ล้างตู้ ถ้าไม่มีการล้างตู้นานเกิน 3 เดือน ก็ไม่ควรซื้อ เพราะอาจมีการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์  หากได้รับความเสียหายจากการบริโภคน้ำจากตู้น้ำหยอดเหรียญอัตโนมัติ  เช่น  ดื่มแล้วท้องเสียต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา เสียค่าใช้จ่าย ก็สามารถร้องเรียนได้  โดย สคบ.สามารถใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ.2551 เพื่อเรียกร้องความเสียหายของผู้บริโภคจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย เพื่อให้ความเป็นเป็นธรรมแก่ผู้บริโภค .- สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2009-06-24 19:14:24

พิมพ์ อีเมล