ปชช. ดันบำนาญแห่งชาติ สิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนควรได้รับ

571105001

ภาคประชาชนกว่า 50 คน ร่วมกันผลักดันให้เกิด พรบ.บำนาญแห่งชาติ เพื่อพลเมืองทุกคนในประเทศ

วันนี้ เครือข่ายศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน เครือข่ายผู้บริโภค เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี   เครือข่ายคนพิการ เครือข่ายผู้สูงอายุ เครือข่ายและสภาองค์กรชุมชน ร่วมกันจัดงานภาคประชาชนกับการขับเคลื่อนระบบรัฐสวัสดิการ  ความเป็นธรรมด้านสุขภาพและรายได้เมื่อสูงวัยสำหรับทุกคน เมื่อวันที่ 4-5 พฤศจิกายน 2557 ที่ โรงแรมปั้นหยารีสอร์ท อ.เมือง จ.อุดรธานี มีผู้เข้าร่วม จำนวน  50 คน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจกับแกนนำเครือข่ายและการผลักดันให้มี  พรบ.บำนาญแห่งชาติ  เพื่อพลเมืองทุกคนในประเทศไทย  

นายฉลอง  เชื้อดวงผุย  อดีตนายก อบต.บ้านแก้ง  อ.นาแก  จ.นครพนม  กล่าวว่า ตนเองสนใจเรื่องนี้มากและขออาสาคนหนึ่งที่จะผลักดันเองนี้ให้เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่ดีที่เครือข่ายภาคประชาชนที่จะขับเคลื่อนให้มีบำนาญ เป็นหลักประกันด้านรายได้ให้กับทุกคน การสร้างหลักประกันรายได้เมื่อสูงอายุเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนทุกคนควรได้รับ

ด้านเครือข่ายผู้สูงอายุ นางนิตยา สิทธิหงษ์ กล่าวว่าเรื่องบำนาญประชาชนนี้ต้องไปรณรงค์สร้างความเข้าใจกับประชาชน  เครือข่ายต่างๆ ในพื้นที่ให้เข้าใจร่วมกันว่าบำนาญแห่งชาติคือหลักประกันทางรายได้ตลอดชีวิตสำหรับทุกคน  โดยรัฐเป็นคนจ่ายให้  ซึ่งประชาชนก็จ่ายภาษีทางตรง เช่นภาษีมูลค่าเพิ่ม 7 เปอร์เซ็นต์  เพียงแต่เรามาจัดการบริหารระบบภาษีแบบใหม่  ก็จะสามารถทำบำนาญประชาชนได้ และทำได้จริงโดยไม่ต้องกังวลเรื่องเงินว่าจะเอามาจากไหน  ใครเป็นคนจ่าย
“แผนการขับเคลื่อนให้มีระบบบำนาญแห่งชาติ เพื่อพลเมืองทุกคนในประเทศไทย จะมีการรณรงค์ทำความเข้าใจเกี่ยวกับบำนาญ การหากลุ่มเครือข่ายที่จะสบสนุน เช่นนักวิชาการ  นักการเมืองท้องถิ่น  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  สภาองค์กรชุมชนตำบล  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  ข้าราชการเกษียณ  กลุ่มพระสงฆ์  การผลิตสื่อหมอลำพื้นบ้านอีสานให้คนเข้าใจง่าย   การจัดเวทีในระดับพื้นที่พร้อมทั้งแบบสำรวจความคิดเห็นการสนับสนุน พรบ.บำนาญแห่งชาติ  ซึ่งนี่ก็เป็นแผนกิจกรรมที่ร่วมกันระดมออกมา ส่วนกิจกรรมในช่วงนี้มีสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติในระดับจังหวัด  10 จังหวัดในภาคอีสานตอนบนไปยื่นหนังสือต่อ สปช.จังหวัดของตนเองและการทำความเข้าใจต่อเนื้อหาในการร่างรัฐธรรมนูญ และประเด็นบำนาญแห่งชาติด้วย” นนายสุดใจ ตะภา เครือข่ายผู้ติดเชื้อกล่าว

พิมพ์ อีเมล