ทำอย่างไรไม่ให้เป็นหนี้

เขียนโดย ชูชาติ คงครองธรรม. จำนวนผู้ชม: 9707

สวัสดีครับ.....ท่านผู้อ่านทุกท่าน

ช่วงเทศกาลต่างๆ  มักมีการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน มีการใช้จ่ายสูงกว่าปกติ รวมไปถึงบรรดาห้างร้าน โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ก็ได้มีการจัดโปรโมชั่นมากมายเพื่อกระตุ้นให้ลุกค้าเข้าไปช้อปปิ้งและแน่นอน ที่สุดบัตรเครดิตจะถูกนำมาใช้มากที่สุดในช่วงนี้เช่นกัน เพราะนอกจากจะได้รับความสะดวกสบายแล้ว ยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ประชาชนตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับการใช้เงินสดบัตรเครดิตอาจดีกว่าเพราะทำให้ได้ สินค้าและบริการมาก่อนแต่จ่ายเงินทีหลังแถมยังมีสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ตามมาเป็นจำนวนมาก เช่น การสะสมแต้มรวมไปถึงเปอร์เซ็นต์ส่วนลด แต่ต้องไม่ลืมว่าต้นทุนที่ตามมาจากความสะดวกนี้จะต้องจ่ายคืนด้วยเงินใน อนาคตของตนเอง เพราะฉะนั้นควรจะมีการพิจารณาก่อนที่รูดบัตร ซึ่งจะต้องเริ่มดูจาก ว่ามีบัตรเครดิตกี่ใบ ชำระวันไหน ดอกเบี้ยเท่าไหร่ และที่สำคัญมีความสามารถชำระหนี้แค่ไหน ใช้ไปแล้วแบกหนี้อยู่หรือไม่

นอกจากนี้แล้วยังมีพฤติกรรมต่าง ๆ อีกหลายอย่างซึ่งควรจะต้องระวังไว้ ดังต่อไปนี้

  1. การใช้บัตรเครดิตแทนเงินสดเพียงเพราะความสะดวกสบาย ซึ่งเราจะไม่เห็นเงินสดไหลออกจากกระเป๋า จึงควบคุมการใช้จ่ายได้ยาก
  2. การรูดบัตรเกินวงเงินก็จะทำให้เสียดอกเบี้ยมากกว่าปกติ การหลีกเลี่ยงก็คือ ต้องมีการบันทึกค่าใช้จ่ายพร้อมตรวจเช็คค่าใช้จ่ายอยู่เสมอ
  3. การถูกบัตรเครดิตโน้มน้าวจิตใจ  เพราะผู้ประกอบการต่าง ๆ จะถือโอกาสนี้แข่งขันกัน สร้างแรงกระตุ้นให้มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมากขึ้น เช่น  มีของแถมมาล่อใจ  ถ้าประชาชนหลงกลออกแรงซื้อโดยไม่คิดให้รอบคอบ จ่ายเท่าไรก็ไม่พอกับสิ่งที่ตนต้องการ จนในที่สุดก็ต้องแบกรับภาระหนี้สินอย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง
  4. ชำระเงินไม่ตรงเวลา  เพราะนอกจากจะเสียดอกเบี้ยมากกว่าปกติแล้ว ยังทำให้มีประวัติการชำระเงินที่ไม่ดี ถูกบันทึกอยู่ในเครดิตบูโร ซึ่งแน่นอนย่อมจะมีผลเสียในการขอสินเชื่อต่าง ๆ ในอนาคต
  5. การที่มีการชำระยอดขั้นต่ำ จะก่อให้เกิดดอกเบี้ยเป็นเงาตามตัว และนำไปสู่ภาระหนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่นถ้ารูดบัตรมา 10,000 บาท จ่ายขั้นต่ำเพียง 1000 บาทต่อเดือน ก็จะต้องแบกภาระหนี้ไปอีกถึง 11 เดือน ในปัจจุบันพบว่าบัตรเครดิตที่ใช้ในเมืองไทยนั้นมากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นหนี้ ที่ค้าวชำระสะสมมาจากเดือนก่อนทำให้ประชาชนต้องแบกภาระหนี้ร้อยละ 20 ต่อปี

ดังนั้นถ้าท่านใดคิดจะรูดบัตรเครดิต ควรมีสติ ตรึกตรองให้รอบคอบ คิดก่อนที่จะใช้ เพื่อที่จะรักษาเครดิตของตนเองไว้ เผื่อในอนาคตเกิดมีความจำเป็นที่คุณอาจจะต้องใช้สินเชื่อต่าง ๆ นอกเหนือไปจากบัตรเครดิต เช่นการกู้เพื่อซื้อบ้าน หรือ รถยนต์ จะได้ไม่เกิดปัญหาให้มานั่งเครียดกันทีหลัง

 

พิมพ์