เคาะประมูลทีวีดิจิตอล กสทช.ถกแก้ปัญหา3G

กสทช.อนุมัติร่างประกาศหลักเกณฑ์ประมูลทีวีดิจิตอล พร้อมประมูล ก.ย.นี้ เผย เตรียมเรียกหารือผู้ประกอบการทั้ง 3 ค่าย กรณีมีผู้ร้องเรียนปัญหาการให้บริการ 3G ใหม่ 27 พ.ค.นี้

นายฐากร ตัณฑสิทธ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างประกาศหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบทีวีดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ พ.ศ. ... โดยขั้นตอนต่อจากนี้จะเป็นการเข้าสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ หลังจากนั้นจะนำผลดังกล่าวกลับมาให้บอร์ด กสทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ก่อนนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งกระบวนการดังกล่าวคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 45-60 วัน และจะเปิดประมูลในเดือน ก.ย.ที่จะถึงนี้ ตามกำหนดเดิม

ส่วนกรณีปัญหาการให้บริการ 3G นั้น นายฐากร เปิดเผยว่า ทางสำนักงาน กสทช.จะเชิญผู้ประกอบการเอกชนทั้ง 3 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เนทเวอร์ค จำกัด บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด และบริษัท เรียลฟิวเจอร์ จำกัด มาหารือเกี่ยวกับปัญหาเปิดให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2100 MHz ในวันที่ 27 พ.ค.นี้ หลังได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชนจำนวน 20 เรื่อง โดยประเด็นที่สำคัญคือ การแก้ไขข้อจำกัดในเรื่องของโปรโมชั่น และเงื่อนไขเกี่ยวกับการจำกัดความเร็ว การดาวน์โหลดและอัพโหลดข้อมูล ให้ได้ตามมาตรฐานที่ กสทช.กำหนด ที่ 384 Kbps ซึ่งขณะนี้เอกชนกำหนดไว้ว่า หากอัพโหลดครบตามโปรโมชั่นที่กำหนดแล้ว จะปรับลดความเร็วสูงสุดเหลือ 64 ถึง 128 Kbps เท่านั้น

นายฐากร ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ทางสำนักงาน กสทช.จะหารือเกี่ยวกับกรณีระบบเติมเงิน ที่ผู้บริโภคไม่สามารถขอเงินคืนได้ เมื่อมีการโอนย้ายไปใช้งานบนเครือข่ายใหม่ ซึ่งในวันที่ 27 พ.ค.นี้ จะหารือกันว่ามีแนวทางที่จะขอความร่วมมือให้โอนย้ายไปได้หรือไม่ โดยทางสำนักงาน กสทช.จะศึกษาแนวทางความเป็นไปได้ในการใช้ช่องทางกฎหมาย เพื่อให้ผู้บริโภคมีสิทธิ์ขอเงินคืนโดยไม่ต้องฟ้องร้องเอง.

ข้อมูลจาก นสพ.ไทยโพสต์ 23.5/56

พิมพ์ อีเมล