ข้อมูลเพื่อผู้บริโภค

Clips - เดอะมีททริกซ์ (1)

เขียนโดย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.). จำนวนผู้ชม: 7003

ภาพยนตร์เรื่องนี้เปิดฉากที่โรงเลี้ยงสัตว์ในครัวเรือนแห่งหนึ่ง ภาพแสดงหมู ไก่ และวัว อย่างละสองสามตัว ชาวนาเดินมา เทอาหารหมูลงในราง
..................................................................
ชาวนา : เอ้า กินซะลีโอ (เจ้าหมูลีโอส่งเสียงคำรามออกทางจมูกแล้วเริ่มกิน)
มูเฟียสปรากฏตัวขึ้น

มูเฟียส : เฮ้ ลีโอ
(ลีโอเงยหน้าขึ้นมองวัวใส่โอเวอร์โค้ทสีดำยาวสวมแว่นกันแดด)
ลีโอ: คุณเป็นใคร? แล้วรู้จักผมได้ไง?

มูเฟียส : ฉันชื่อมูเฟียส ฉันรู้จักนายดีทีเดียวแหละ นายเคยได้ยินเรื่องเดอะมีททริกซ์มั้ย?
ลีโอ : เดอะมีททริกซ์อะไร?

มูเฟียส : อยากรู้ไหมว่ามันคืออะไร?
ลีโอ : โอเค

มูเฟียส : เดอะมีททริกซ์อยู่รอบ ๆ ตัวนายน่ะแหละ ลีโอ มันเป็นเรื่องเล่าที่เราบอกตัวเราเองว่าผลิตภัณฑ์สัตว์มาจากไหน ฟาร์มในครัวเรือนแบบนี้เป็นเรื่องเพ้อฝันทั้งเพ (มอเฟียสส่งยาให้สองเม็ดสีแดงกับสีน้ำเงิน) ถ้านายอยากอยู่ในความเพ้อฝันแบบนี้ต่อ ก็เอาสีน้ำเงินไป แต่ถ้าอยากรู้ความจริงก็กินสีแดง

ลีโอรับยาสีแดงมากิน มีแสงสว่างจ้าขึ้นและแล้วเขาก็หลุดเข้าไปอยู่ในเล้าหมูของฟาร์มแบบอุตสาหกรรมที่อ้างว้างเงียบเหงา บรรดาหมูยืนอยู่ในคอกแคบเรียงกันไปไกลสุดสายตา ลีโอพบตัวเองอยู่ในคอก ๆ หนึ่งด้วย

มูเฟียส : ยินดีต้อนรับสู่โลกแห่งความเป็นจริง
ลีโอ : โอ้โฮ นี่มันที่ไหนเนี่ยน่ากลัวจัง?

มูเฟียส : เขาเรียกว่าแฟคตอรี่ฟาร์ม ฟาร์มเลี้ยงสัตว์เป็นอุตสาหกรรมยังไงล่ะ ลีโอ ไข่ นม และเนื้อสัตว์มาจากที่แบบนี้แหละ
ลีโอ: มันเกิดขึ้นได้ไง?

มูเฟียส : ฉันจะพาไปดู (มูเฟียสพาลีโอไปดูฟาร์มในครัวเรือน มีเงาร่างของทั้งคู่ยืนเป็นโฟกราวด์ ถัดออกไปเป็นภาพฟาร์มแบบครัวเรือน เสียงมูเฟียสบรรยาย) ตอนกลางของศตวรรษที่ 20 บริษัทการเกษตรที่โลภมากเริ่มปรับเปลี่ยนวิธีเลี้ยงสัตว์แบบยั่งยืนในครัวเรือนเกษตรกรมาเป็นวิธีที่มีเป้าหมายให้ได้ผลกำไรสูงสุด โดยมีเกษตรกรและสัตว์เป็นผู้รับกรรม แฟคตอรี่ฟาร์มได้เกิดขึ้น สัตว์จะถูกนำมาขังรวมกันอย่างแออัดในคอกแคบ สัตว์ทั้งหมดไม่ได้เห็นเดือนเห็นตะวัน ไม่ได้แตะพื้นดิน ไม่ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ หลายต่อหลายตัวยังกลับตัวไม่ได้ด้วยซ้ำไป

สภาพการณ์ที่โหดร้ายดังกล่าวเป็นเหตุให้เกิดการต่อสู้กันเอง และโรคร้ายในหมู่สัตว์ เพื่อแก้ปัญหานี้ บริษัทจึงเริ่มใช้วิธีการจัดการบางอย่าง เป็นต้นว่า ตัดปากไก่ทิ้ง และเติมยาปฏิชีวนะเข้าไปในอาหารสัตว์ในปริมาณที่สม่ำเสมอจำนวนหนึ่ง การใช้ยาปฏิชีวนะอย่างไม่บันยะบันยังนี้เองทำให้เกิดเชื้อโรคสายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่มีความต้านทานยาสูง ทุกวันนี้เราจึงเข้าใกล้โรคร้ายที่ไม่มีทางรักษามากขึ้นทุกที
ลีโอ : อี๋ เหม็นกลิ่นอะไรน่ะ?

มูเฟียส : (เสียงอู้อี้) ของเสียสิบสองล้านปอนด์น่ะสิ ! นี่แหละที่ทำให้น้ำเสีย อากาศเสีย ชุมชนที่อยู่ใกล้แฟคตอรี่ฟาร์มจึงมักได้รับผลกระทบจากโรคบางอย่างที่เกี่ยวข้อง
ลีโอ : กลิ่นเหมือน ขิ...

มูเฟียส : ยิ่งกว่านั้นนะ บริษัทที่เลี้ยงสัตว์เป็นอุตสาหกรรมยังทำลายชุมชน และปฏิบัติต่อคนงานไม่ดีมาเป็นทศวรรษแล้ว ตั้งแต่ทศวรรษ 1950 เป็นต้นมา ฟาร์มหมูรายเล็กรายน้อยเลิกไปกว่า 2 ล้านแห่ง ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไปด้วยอัตรานี้ละก็ จะไม่เหลือฟาร์มเกษตรกรรายย่อยที่พึ่งตัวเองได้อีกต่อไป

(ภาพหุ่นยนตร์กำลังบดขยี้บ้านชาวนาสีแดง จากนั้นก็วางโรงงานสีเทาเข้าแทนที่ ท้องฟ้ามืดลง มืดลง)

นั่นละ เดอะมีททริกซ์ ลีโอ เรื่องโกหกที่เราบอกตัวเองว่าอาหารมาจากไหน แต่มันยังไม่สายเกินไปหรอกนะ ยังมีการต่อสู้เพื่อขัดขวางมันอยู่ (หมูกับไก่เข้ามารวมตัวกับมูเฟียส ทั้งหมดสวมโอเวอร์โค้ทสีดำและแว่นกันแดด)
ลีโอ : ผมเอาด้วย (ลีโอผู้เดือดดาลโดดออกจากเล้าเข้าร่วมวงแล้วภาพก็แช่แบบเดอะเมททริกซ์)เราจะหยุดมันได้ยังไงล่ะมูเฟียส?

มูเฟียส : เราก็ต้องช่วยกันบอกต่อน่ะสิ (มูเฟียสหันมาพูดกับผู้ชม) แต่พวกคุณน่ะแหละ ผู้บริโภค ที่มีพลังอย่างแท้จริง! อย่าให้การสนับสนุนแฟคตอรี่ฟาร์ม ยังมีทางออกอีกมากมายในโลก!

ผู้เขียนขอหากินง่าย ๆ กับการนำสคริปต์เดอะมีททริกซ์(ล้อเลียนเดอะเมททริกซ์)มาแปลให้คุณ ๆ อ่าน เพราะสอดคล้องต้องกันดีกับสถานการณ์โรคไก่ระบาดอยู่ในขณะที่เขียนเรื่องนี้ ความจริงถ้าจะให้สมบูรณ์แบบคุณควรคลิกไปดูเองที่ www.themeatrix.com คุณก็จะเห็น spoof movie หรือภาพยนตร์ล้อเลียนเดอะเมททริกซ์กันด้วยตาคุณเอง แล้วคุณจะนึกออกว่าอะไรคือสาเหตุของโรคร้ายทั้งโรควัวบ้าและไข้หวัดนก



เดอะมีททริกซ์เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของบริษัทออกแบบแห่งหนึ่งชื่อ Free Range Graphics ที่ส่งเทียบเชิญองค์กรเอกชนเป็นร้อยแห่งให้ส่งเรื่องเข้าประกวดเพื่อทำเป็นภาพยนต์ที่เรียกว่า Flash movie ผลปรากฏว่ารางวัลตกเป็นของ GRACE : Global Resource Action Center for the Environment ที่ทำงานเพื่อยุติการปฏิบัติต่าง ๆ ที่ส่งผลเชิงทำลายล้างของ แฟคตอรี่ฟาร์ม และขณะเดียวกันก็ส่งเสริมการเกษตรแบบยั่งยืน

ภายในเวลาสองเดือนที่เดอะมีททริกซ์ออกฉายบนอินเตอร์เน็ต มีผู้คลิกมาชมสามล้านราย แบบว่าถ้าเป็นภาพยนตร์จริงคงทำรายได้ถล่มทลายไปแล้ว ทำให้คุณหมูลีโอโด่งดังขึ้นมาในพริบตา ขณะนี้มีเว็บไซต์ต่าง ๆ กว่า 17,000 แห่งที่มีลิงค์มาที่เดอะมีททริกซ์ ทำให้ภาพยนตร์สีสดใสน่ารักซึ่งบอกเล่าชะตากรรมของสัตว์เลี้ยง เกษตรกรรายย่อย และชุมชนที่ตั้งของแฟคตอรี่ฟาร์ม กลายเป็นปรากฏการณ์แบบทั้งโลกไปแล้ว

ผู้ชมจะได้รู้ผลเสียของแฟคตอรี่ฟาร์ม ที่มีตั้งแต่การทรมานสัตว์ (ตัดปากไก่ ขลิบหางและฟันหมู ตัดหางวัว การให้อยู่กันอย่างแออัดยัดเยียด) ใช้ยาปฏิชีวนะมากเกินจำเป็นทำให้เชื้อโรคพัฒนาขึ้นก่อให้เกิดโรคที่รักษาไม่ได้ ทำลายสภาพแวดล้อมด้วยของเสียจากฟาร์มสัตว์ปริมาณมหาศาล ทำลายชุมชน

เดอะมีททริกซ์มีการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ มากมายทั่วโลก

จากคอลัมน์ กรีนคอนซูเมอร์ วารสารฉลาดซื้อฉบับที่ 59
กรรณิการ์ พรมเสาร์
เดอะมีททริกซ์ (1)

พิมพ์