ประจิน นัดทุกกลุ่มหารือโครงสร้างพลังงาน

เขียนเมื่อ . จำนวนผู้ชม: 3075

news_img_588204_1

photo ภาพประกอบข่าว


 

'พล.อ.อ.ประจิน' รองหน.คสช. นัดทุกกลุ่มหารือโครงสร้างพลังงาน 15มิ.ย. จับตาถกลดราคาแอลพีจีภาคครัวเรือน

 

พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. และหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. นัดหารือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงพลังงาน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) รวมถึงกลุ่มที่มีความเห็นแตกต่างเรื่องโครงสร้างพลังงานของไทย เช่น กลุ่มจับตาปฏิรูปพลังงานไทย ในวันที่ 15 มิ.ย.ที่กองทัพอากาศ

 

ก่อน หน้านี้ พล.อ.อ.ประจินได้หารือกับกระทรวงพลังงานและ ปตท.มาแล้ว โดยได้รวมรวมข้อมูลพลังงานทั้งหมด ทั้งน้ำมัน ก๊าซแอลพีจี และเอ็นจีวี รวมถึงพลังงานทดแทน เพื่อไปวางแผนโครงสร้างพลังงานให้เสร็จภายในอาทิตย์ที่ 15 มิ.ย.นี้ ก่อนที่จะเสนอแผนการปรับโครงสร้างราคาพลังงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาหัวหน้า คสช.พิจารณาในสัปดาห์หน้า ส่วนการปรับบอร์ดของ ปตท. ยังไม่มีการหารือกัน

 

ทั้งนี้ กลุ่มจับตาปฏิรูปพลังงานไทย โดยนางสาว รสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว.กทม.ได้ยื่นข้อเสนอให้ คสช.ลดราคาก๊าซแอลพีจีภาคครัวเรือนให้เท่ากับภาคขนส่งที่ 21.38 บาทต่อกิโลกรัม และขอให้จัดสรรการจำหน่ายแอลพีจีให้ภาคครัวเรือนใช้ก่อน รวมถึงให้ยกเลิกโครงสร้างราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่อ้างอิงราคาสิงคโปร์

 

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ เมื่อคืนนี้ว่า เรื่องกองทุนน้ำมันเป็นประเด็นที่ทุกคนสนใจ วันนี้ต้องสร้างความเข้าใจประชาชนว่าถ้าลดส่วนใดไปก็ต้องไปเพิ่มส่วนอื่น และเมื่อราคาตามกลไกตลาดแล้วจะรับได้ไหม และปัจจุบันกองทุนน้ำมันติดลบ 7,400 ล้านบาท ถ้าไม่เก็บจะทำอย่างไร เรื่องนี้จะใช้กลไกคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) และกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ดูแล

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 14 มิถุนายน 2557 12:34

พิมพ์