ขึ้นค่าธรรมเนียมสนามบินแห้ว

เขียนโดย เดลินิวส์ วันที่ . จำนวนผู้ชม: 3703

ทอท ฝันค้าง แผนขึ้นค่าธรรมเนียมสนามบินหัวละ 100 บาทแห้ว ด้าน กบร. ยันไม่เคยรับเรื่อง และไม่มีนัดประชุม หลังเกิดสุญญากาศการเมือง

 

นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยว่า  ยืนยันว่า ทอท.ได้เสนอเรื่องการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน (พีเอสซี) ไปให้คณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) พิจารณาแล้ว และไม่ได้ถอนเรื่องออกมาแต่อย่างใด พร้อมกับได้เสนอถึงเหตุผลการขอขึ้นราคาให้คณะกรรมการพิจารณาด้วย แต่สุดท้ายจะมีการปรับขึ้นหรือไม่ ขึ้นอยู่อำนาจการตัดสินใจของ กบร.และรมว.คมนาคม เป็นผู้พิจารณา

 

 รายงานข่าวแจ้งว่า ค่าพีเอสซีที่ทอท.ขอปรับขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ประกอบด้วย การขึ้นค่าพีเอสซีสำหรับผู้โดยสารภายในประเทศจาก 100 บาท เป็น 200 บาท ซึ่งต่ำกว่าต้นทุนอยู่ที่ 336 บาท และอัตราค่าพีเอสซีสำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศเพิ่มจาก 700 บาท เป็น 800 บาท สูงกว่าต้นทุนที่ 500 บาท โดยสาเหตุของการขอปรับขึ้นเพื่อให้สะท้อนกับต้นทุน ที่ขณะนี้การให้บริการในประเทศยังขาดทุนอยู่ รวมถึงจะนำรายได้ที่เพิ่มไปพัฒนาการให้บริการภายในสนามบินอื่นๆ  ขณะเดียวกัน ทอท.ยังประเมินว่าหากการขึ้นค่าพีเอสซีใหม่จะมีรายได้เพิ่มขึ้นอีก 3,800 ล้านบาท แต่หากไม่มีการขึ้นค่าพีเอสซีในเร็วๆ นี้ก็จะมีรายได้ส่วนนี้เพิ่มขึ้น

ด้านนายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน กล่าวว่า การพิจารณาปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน ของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ครั้งละ 100 บาท คงไม่เกิดขึ้นในเร็วนี้ เนื่องจากจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่องการขอขึ้นค่าธรรมเนียมสนามบินจาก ทอท. เลย และที่สำคัญยังไม่ได้กำหนดการประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน ในช่วงนี้ด้วย เพราะอยู่ระหว่างที่เป็นคณะรัฐบาลรักษาการอยู่ 

“เรื่องการอนุญาตให้ขึ้นค่าธรรมเนียม เป็นเรื่องระดับนโยบาย ซึ่งจะต้องผ่านการพิจารณา และหารือให้ความเห็นจาก กบร.  ก่อน และจึงให้ระดับรัฐมนตรีว่าการคมนาคมเป็นผู้เห็นชอบ ซึ่ง กบร.เหมือนช่วยกลั่นกรองให้ก่อนชั้นหนึ่ง แต่ในช่วงรัฐบาลรักษาการเช่นนี้ จึงยังไม่มีการเรียกประชุมเกิดขึ้น”

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า การเกิดสุญญากาศทางการเมือง และการไม่มีการประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน ไม่ได้ส่งผลกระทบการปฏิบัติงาน และการพัฒนาสนามบินที่อยู่ในการดูแลของกรมฯ และสนามบินอื่นแต่อย่างใด เพราะขณะนี้ก็ยังสามารถดำเนินการให้บริการ และปรับปรุงได้ตามปกติให้สอดคล้องกับเงื่อนไขที่ สภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ (เอไอซี) กำหนดไว้เช่นเดิม

ที่มา : เดลินิวส์  วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557

พิมพ์