ใช้บริการรถตู้เถื่อนอาจเกิดปัญหาการคุ้มครอง

เขียนโดย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) วันที่ . จำนวนผู้ชม: 3618


ขสมก. 19 พ.ค. - รายงานข่าวจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) แจ้งว่า ปัจจุบันมีรถตู้ผิดกฎหมายวิ่งบริการจำนวนมาก ซึ่งบางคันเก็บค่าโดยสารเกินราคา บางคันไม่วิ่งในเส้นทางที่กำหนด บางคันเกิดอุบัติเหตุไม่มีผู้รับผิดชอบ ทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้รับความเดือดร้อน และมีการร้องเรียนเข้ามายัง ขสมก.ตลอดเวลา แต่ ขสมก.ยอมรับว่า ไม่สามารถดำเนินการให้ได้ เนื่องจากเป็นรถผิดกฎหมาย และมิได้เข้าร่วมเดินรถกับ ขสมก.แต่อย่างใด

ดังนั้น ประชาชนที่ใช้บริการรถตู้ ควรสังเกตว่าเป็นรถตู้ที่ถูกกฎหมายหรือไม่ คือ แผ่นป้ายทะเบียนสีเหลือง ตัวหนังสือสีดำ มีโลโก้ ขสมก. ภาษาไทย ติดที่ประตูรถด้านหน้าข้างซ้าย และภาษาอังกฤษ BMTA ติดที่ประตูรถด้านหน้าข้างขวา มีป้ายบอกเส้นทางที่กระจกหน้ารถ ท้ายรถ และตัวถังด้านซ้าย สีคาดรอบตัวรถ รุ่นเก่าสีเหลือง น้ำเงิน รุ่นใหม่ ตัวรถสีขาวคาดม่วงชมพู มีประกันภัยชัดเจน

ส่วนรถตู้ที่ผิดกฎหมายจะมีข้อสังเกต คือ แผ่นป้ายทะเบียนสีขาว ตัวหนังสือสีดำ และอื่น ๆ ไม่มีโลโก้ของ ขสมก. ไม่มีป้ายบอกทางที่ชัดเจน ส่วนมากใช้แผ่นป้ายพลาสติกหรือกระดาษ ไม่มีการคุ้มครองผู้โดยสารกรณีเกิดอุบัติเหตุขึ้น การเก็บค่าโดยสารไม่ได้กำหนดโดยกรมการขนส่งทางบก. -


สำนักข่าวไทย
อัพเดตเมื่อ 2009-05-19 15:17:14

พิมพ์