มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคร้อง กมธ.วุฒิสภาสอบชัย ไม่บรรจุร่าง กม.คุ้มครองผู้บริโภค

เขียนโดย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) วันที่ . จำนวนผู้ชม: 3829

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคยื่นเรื่องร้องเรียน ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา วอนให้ตรวจสอบตรวจสอบการทำงานของ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ เหตุยื่น กฎหมายผู้บริโภคไป 8 เดือนแล้วไม่คืบหน้า

 รัฐสภา 28 ต.ค.-นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา รับเรื่องร้องเรียนจาก น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ในฐานะผู้แทนเสนอกฎหมาย ซึ่งระบุว่าภาคประชาชนได้เสนอร่างกฎหมายองค์การอิสระผู้บริโภคเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ แต่จนถึงขณะนี้ผ่านมา 8 เดือน ร่างกฎหมายดังกล่าวยังไม่ถูกบรรจุเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร จึงต้องการให้ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ ตรวจสอบการทำงานของ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ว่า เหตุใดจึงไม่มีการบรรจุกฎหมายดังกล่าว เพราะกฎหมายองค์การคุ้มครองผู้บริโภคถือเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายลูกตามรัฐธรรมนูญมาตรา 61 ที่ต้องการให้มีองค์กรอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค

น.ส.สารี กล่าวว่า ผลเสียจากการที่ไม่มีองค์การคุ้มครองผู้บริโภค ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบหลายอย่าง เช่น ในวงการอุตสาหกรรม ภาครัฐยังปล่อยให้มีการใช้แร่ใยหิน ซึ่งทำให้เกิดมะเร็งเยื่อสมอง ทั้งที่ทั่วโลกไม่มีประเทศใดใช้แร่ดังกล่าวแล้ว นอกจากนี้ การประมูลเครือข่าย 3G จะเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ผู้บริโภคและภาครัฐจะเสียประโยชน์ แต่ผู้ที่ได้ประโยชน์คือบริษัทเอกชน

อย่างไรก็ตาม นายสมชาย ได้รับเรื่องดังกล่าวและจะนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ วันพรุ่งนี้ (29 ต.ค.).-


สำนักข่าวไทย 2009-10-28 18:49:51

พิมพ์