ธปท.สั่งแบงก์เติม"บัตรเอทีเอ็ม-เดบิต"ชนิดธรรมดาเข้าสาขาให้เพียงพอ

เขียนโดย ประชาชาติธุรกิจ วันที่ . จำนวนผู้ชม: 17549

591010 news
ธปท.กำชับแบงก์พาณิชย์เติม "บัตรเอทีเอ็ม-บัตรเดบิตชนิดธรรมดา" เข้าสาขาให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า เหตุประชาชนร้องเรียนหนัก พนักงานแบงก์อ้างบัตรหมด-รอนาน ยัดเยียดซื้อบัตรพ่วงบริการเสริมค่าฟีสูง ขณะที่แบงก์ชาติลงตรวจสาขาแบงก์พบสำรองบัตรธรรมดาน้อยจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ออกประกาศเรื่อง การขอความร่วมมือให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มปริมาณสำรองบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตชนิดธรรมดาให้มีความเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า ลงนามโดย นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธปท. ระบุว่า ธปท. ขอความร่วมมือไปยังธนาคารพาณิชย์ (แบงก์) เพิ่มปริมาณสำรองบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตชนิดธรรมดาให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า รวมทั้งอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจเกี่ยวกับการให้บริการของบัตรชนิดต่างๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจและให้เป็นไปตามสิทธิพื้นฐานของผู้บริโภค

เนื่องจากที่ผ่านมา ธปท.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าธนาคารพาณิชย์เกี่ยวกับการการทำบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิตในลักษณะถูกบังคับให้ทำบัตรประเภทอื่นที่มีบริการอื่นเสริม โดยพนักงานอ้างว่าบัตรหมดและต้องรอนาน ทำให้ลูกค้าที่มีความจำเป็นใช้งานบัตร ต้องสมัครบัตรประเภทที่มีบริการเสริม ส่งผลให้มีภาระค่าธรรมเนียมรายปีสูงกว่าบัตรประเภทธรรมดา

อีกทั้ง เมื่อ ธปท.ลงไปสำรวจปริมาณการสำรองบัตร พบว่าธนาคารพาณิชย์หลายแห่งมีการสำรองบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตชนิดธรรมดาที่สาขาน้อยกว่าบัตรที่มีบริการอื่นเสริม ทำให้ลูกค้าไม่สามารถทำบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตตามที่ต้องการได้ ดังนั้น เพื่อให้ลูกค้าได้รับสิทธิ์ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ตามสิทธิพื้นฐานของผู้บริโภค จึงขอให้หน่วยงานด้านการกำกับการปฏิบัติตามเกณฑ์ และหน่วยงานตรวจสอบภายในของธนาคารพาณิชย์มีส่วนในการกำกับและประเมินการปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวด้วย

ภาพและข้อมูลจาก นสพ.ประชาชาติธุรกิจ 4 ต.ค. 59
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1475566686

พิมพ์