'เพิร์ลลี่' คดีผู้บริโภคคดีแรกในประเทศไทย ศาลรับฟ้องแบบกลุ่ม

เขียนโดย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.). จำนวนผู้ชม: 112829

 

pearly news 01

 หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิฯ มพบ. ระบุ ศาลรับฟ้องคดีครีมทาผิวขาว ‘เพิร์ลลี่’ นับเป็นคดีผู้บริโภคคดีแรกในประเทศไทย ที่ศาลรับเป็นคดีแบบกลุ่ม

จากกรณีที่ มีผู้เสียหายจำนวนหนึ่งเข้าร้องเรียนกับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2559 ว่าใช้โลชั่นทาผิวยี่ห้อ ‘เพิร์ลลี่’ แล้วเกิดอาการผิวหนังแตกลาย มพบ.จึงนำตัวอย่างครีมดังกล่าวไปตรวจสอบ และพบว่ามีส่วนผสมของสารต้องห้ามในครีมดังกล่าว จนมีการฟ้องดำเนินคดีกับบริษัทผู้ผลิต ในลักษณะคดีกลุ่มนั้น

Pearly

นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มพบ. กล่าวว่า ในช่วงแรกของการฟ้องร้อง ศาลจังหวัดสตูลมีคำพิพากษาไม่รับเป็นคดีกลุ่ม เนื่องจากยังมีข้อกังขาในหลายประเด็น มพบ. จึงยื่นอุทธรณ์และชี้แจงเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ กระทั่งเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2561 ศาลอุทธรณ์ภาค 9 มีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์รับฟ้องคดีดังกล่าว ถือเป็นคดีผู้บริโภคคดีแรกที่ศาลรับเป็นคดีแบบกลุ่ม ส่วนสาเหตุที่ฟ้องคดีแบบกลุ่ม เนื่องจากผู้เสียหายมีจำนวนมาก กระจายอยู่ทั่วประเทศ และมีลักษณะความเสียหายคล้ายกัน แต่ส่วนใหญ่ไม่สามารถฟ้องคดีเองได้ เพราะค่าใช้จ่ายในการฟ้องคดีสูงกว่ามูลค่าของสินค้า

“การฟ้องคดีแบบกลุ่ม จะทำให้ผู้เสียหายจากการใช้เพิร์ลลี่รายอื่นที่ไม่ใช่โจทก์ สามารถเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มเพื่อร่วมฟ้องคดีได้ และเมื่อเกิดการพิจารณาคดีจนมีบทลงโทษแล้ว กลุ่มสมาชิกทั้งหมดจะได้รับการชดเชยเยียวยาอย่างเท่าเทียมกัน” นางนฤมลกล่าว

นางนฤมล กล่าวต่ออีกว่า มพบ. ได้ส่งหนังสือถึง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อให้เพิกถอนเลขจดแจ้งผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่จากการตรวจสอบพบว่า ยังไม่ประกาศเป็นเครื่องสำอางห้ามใช้ และยังมีขายในท้องตลาด จึงได้ขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราว กล่าวคือ ให้ผู้ประกอบการระงับการขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับผู้บริโภครายอื่นๆ ต่อไป

Class Action

 

 

• รับชมผลกระทบของครีม ‘เพิร์ลลี่’ และรายละเอียดของคดีได้ทาง
https://www.facebook.com/fconsumerthai/videos/1558280124295544/

• อ่านประโยชน์ และรายละเอียดของการฟ้องคดีแบบกลุ่มได้ที่
http://www.consumerthai.org/สินค้าและบริการ/3880-600419_news.html

Tags: มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, เพิร์ลลี่, ผลิตภัณฑ์สุขภาพ, ฟ้องคดีแบบกลุ่ม, คดีู้บริโภค, ClassAction

พิมพ์