นพ.ประเวศ รับปาก นศ.เอแบค เดินหน้าหาความจริงกรณีการเปลี่ยนหลักสูตรดนตรี ม.เอแบค

นศ.เอแบค ยื่นหนังสือ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ประเวศ วะสี   ประธานคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูป วอนช่วยเหลือคณะดนตรี มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) เปลี่ยนหลักสูตร หลังรับหนังสือประธานคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูป ให้กำลังใจ พร้อมรับปากเดินหน้าตรวจสอบความจริง หลักสูตรคณะดนตรีไม่ได้มาตรฐาน เพื่อสร้างมาตรฐานและยกระดับสู่การปฏิรูประบบการศึกษาไทย

Consumerthai - วันนี้ 23 ก.พ. 54 เวลา 12.30 น.  ตัวแทนนักศึกษาคณะดนตรี มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้เข้ายื่นหนังสือกับ ศาตราจารย์ นายแพทย์ ประเวศ วะสี ประธานคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูป เพื่อชี้แจงและขอความช่วยเหลือต่อกรณีปัญหาคณะดนตรี มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) เปลี่ยนหลักสูตรการสอน ซึ่งที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข โดยไม่สนใจในผลประโยชน์ที่นักศึกษาควรจะได้รับจากสถาบัน

ศาตราจารย์ นายแพทย์ ประเวศ วะสี ประธานคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูป ให้กำลังใจกลุ่มนักศึกษาฯ พร้อมให้คำมั่น ผลักดันประเด็นนี้เป็นกรณีตัวอย่างเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปการศึกษา ให้เดินหน้าต่อและอย่าท้อถอย เปิดประเด็นสู่เวทีสาธารณะเพื่อให้สังคมรับรู้ พร้อมแนะนำกลุ่มนักศึกษาให้ไปเยี่ยมเยียนและพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กับท่าน ผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านดนตรีอีกท่านหนึ่ง คือ รศ.ดร. สุกรี เจริญสุข  ผู้อำนวยการวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สืบเนื่องจากตลอดระยะเวลา กว่า 3 ปี นับแต่ปีพ.ศ. 2551 มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) ได้มีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรคณะดนตรี โดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า  รวมไปถึงการโฆษณาเกินจริงในปัจจัยเกื้อหนุนการเรียนการสอน  ซึ่งส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมกับนักศึกษา ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเรียนเพิ่มมากขึ้น เสียโอกาสในการทำงาน  รวมไปถึงเป้าหมายการศึกษาที่จะต้องถูกปรับเปลี่ยนตามสาขาวิชาที่ตนไม่ได้ เลือกเรียนแต่แรก

ที่ผ่านมากลุ่มนักศึกษาได้ เข้าร้องเรียนต่อคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2551 ภาคเรียนที่ 2 จนถึงล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มกราคม พ.ศ.2554 รวม 11 ครั้ง แต่ก็ยังคงไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด จากนั้นนักศึกษากลุ่มดังกล่าวได้ถูกผู้บริหารเรียกเข้าพบเรื่อยมา เพื่อขอปรับความเข้าใจ แต่ก็ไม่มีคำตอบใดๆ ในประเด็นที่เรียกร้องให้แก้ไขปัญหา

เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวทางกลุ่มนักศึกษาฯ จึงต้องเดินหน้าเข้าร้องเรียนต่อมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) อีกช่องทางหนึ่ง เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2554  บทสรุปที่ได้จาก สกอ.คือ วุฒิการศึกษาและคุณภาพอาจารย์นั้น ทางสกอ.ตรวจสอบแล้วไม่มีปัญหา  ส่วนประเด็นรายวิชาในหลักสูตรที่นักศึกษาร้องเรียนนั้น เกิดจากความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน  ประเด็นการบริหารภายในของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ(ABAC) สกอ.ไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้

“คณะกรรมการสมัชชาปฏิรูป ประกอบด้วยคณะกรรมการ  14 ชุด ที่ระดมความคิดเห็นขององค์กรเครือข่ายถึงมาตรการในการ “สร้างความเป็นธรรม-ลดความเหลื่อมล้ำ”  ของสังคมในแต่ละด้าน  คณะกรรมการสมัชชาปฏิรูปจึงเป็นอีกเวทีหนึ่ง ที่กลุ่มนักศึกษาหวังว่าจะสร้างความเป็นธรรมให้กลุ่มนักศึกษาผู้ได้รับความ เดือดร้อนได้ และหวังว่าปัญหาระบบการศึกษาของคณะดนตรี มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) จะเป็นกรณีตัวอย่างที่มีบทบาทสำคัญในการนำไปสังเคราะห์เป็นนโยบายและขับ เคลื่อนไปสู่การปฏิรูปการศึกษาไทยได้” ตัวแทนนักศึกษากล่าว

พิมพ์ อีเมล