พนักงาน มศว.ร้องสัญญาจ้างงานใหม่ไม่เป็นธรรม

พนักงานมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒรวมตัวกัน เรียกร้องความเป็นธรรมเพราะสัญญาจ้างงานฉบับใหม่ที่จะบังคับใช้เร็วๆนี้ จะยกเลิกสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลที่เคยได้จากมหาวิทยาลัยเป็นเงิน 15,000 บาทต่อคนต่อปี และระยะเวลาในการจ้างงานไม่เป็นธรรมอีกด้วย

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2553 นายสุรพล จรรยากูล กรรมการสภาคณาจารย์และข้าราชการ พร้อมพนักงานมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒกว่า 1,000 คนรวมตัวเรียกร้องความเป็นธรรมเรื่องสัญญาการจ้างงานฉบับใหม่ที่จะเริ่มใช้ ในวันที่ 1ตุลาคมนี้ เพราะไม่มีการทำประชาพิจารณ์ โดยรายละเอียดในสัญญาไม่ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัยซึ่งมีผลขัดต่อ สัญญาจ้างฉบับเดิม จึงถือว่าผิดหลักนิติศาสตร์สากล โดยในสัญญาฉบับใหม่ระบุให้พนักงานต้องทำประกันสังคมแทนการได้สวัสดิการค่า รักษาพยาบาลจากมหาวิทยาลัย 15,000 บาทต่อคนต่อปี แต่ถ้าไม่ได้ใช้สิทธิ์เงินส่วนนี้จะถูกทบยอดไปเรื่อยๆ แต่เมื่อสัญญาฉบับใหม่เริ่มบังคับใช้เงินที่สะสมไว้จะถูกตัดทิ้งทั้งหมด รวมทั้งเดิมเมื่อพนักงานทำงานครบ 5 ปี จะได้บรรจุเป็นพนักงานประจำ แต่สัญญาฉบับใหม่จะไม่มีการบรรจุเป็นพนักงานประจำ และต้องต่อสัญญาทุก 5 ปี โดยสัญญาฉบับนี้ยังมีผลต่ออาจารย์ที่ยังไม่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ เช่น อาจารย์ที่อายุ 50 ปี ขึ้นไปถ้ายังไม่จบปริญญาโทต้องทำตำแหน่งทางวิชาการให้ได้ภายในระยะเวลาที่ กำหนดถ้าไม่เป็นไปตามระเบียบในสัญญาอาจถูกเลิกจ้างหรือย้ายไปรับผิดชอบ หน้าที่อื่นแทน

ด้าน ผศ.ดร.ศิริพร ปัญญาเมธีกุล อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์ กล่าวว่า  ตนอยากให้มหาวิทยาลัยทบทวนข้อบังคับดังกล่าวอีกครั้ง  ซึ่งส่วนตัวแล้วเข้าใจว่ามหาวิทยาลัยอยากให้อาจารย์มีผลงานทางวิชา การ  แต่น่าจะใช้วิธีการสร้างแรงจูงใจ  และช่วยผลักดันให้อาจารย์สร้างสรรค์งานวิจัยมากกว่าที่จะใช้วิธีการลงโทษ หรือไล่ออกในทันที เนื่องจากอาจารย์บางคนก็มีข้อจำกัดไม่เหมือนกัน  อีกทั้งภาระงานสอนที่มีอยู่จำนวนมากทำให้ไม่ มีเวลา  ซึ่งก่อนที่มหาวิทยาลัยจะออกข้อบังคับนี้ออกมาก็ได้ทำการประชาพิจารณ์และ เปลี่ยนแปลงข้อบังคับโดยที่ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า

ศ.ดร.วิรุณ ตั้งเจริญ อธิการ บดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร (มศว) กล่าวถึงกรณีที่นายสุรพลถูกให้ออกจากราชการนั้น  ขณะนี้ทางสภามหาวิทยาลัยยังไม่มีมติใดๆ  ทั้งสิ้น  การจะให้ใครออกจากราชการในส่วนของสัญญาจ้างอาจารย์นั้น  ในกรณีที่มหาวิทยาลัยจะต่อสัญญาจ้างให้ก็จะดูว่าอาจารย์คนนั้นได้พัฒนาตัว เองมากน้อยแค่ไหน  โดยดูจาก งานวิจัยหรือทำผลงานทางวิชา การ  และพนักงานที่รับเข้ามาในตำแหน่งอาจารย์จะต้องเรียนต่อในระดับ ป.เอก ภายใน 3 ปี สิ่งเหล่านี้ทางมหาวิทยาลัยกำหนดเป็นข้อบังคับเพื่อให้มหาวิทยาลัยมีโอกาส ได้พัฒนา  ขณะที่จะมีทุนการศึกษาเพื่อเป็นการสนับสนุนให้มากที่สุด  ซึ่งตนได้ชี้แจงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีอาจารย์จำนวนมากที่เข้าใจและไม่ออกมาเรียกร้อง แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยังไม่เข้าใจและบางคนพยายามสร้างประเด็นเพื่อให้เกิด ความขัดแย้ง

รศ.สุมาลี เหลืองสกุล รองอธิการบดีฝ่ายบุคคล  มศว.  กล่าวว่า  ต่อไปนี้พนักงานมหาวิทยาลัยจะได้เพียงแค่ประกันสังคมเท่านั้น มหาวิทยาลัยคงจะให้ทั้ง 2 ระบบ ไม่ได้ เนื่องจากไม่มีงบประมาณมากขนาดนั้น  ในส่วนของเงินสวัส ดิการพนักงานที่ดูแลเรื่องค่ารัก ษาพยาบาล  และเงินอุดหนุนค่าเล่าเรียนบุตรได้รับปีละ  15,000 บาท คงจะไม่ได้รับอีก แต่หากใคร ยังมีเงินในส่วนนี้สะสมอยู่ก็ยังสา มารถใช้สิทธิ์นี้ได้จนกว่าเงินที่สะ สมจะหมดไป  และขณะนี้ทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยกำลังพิจารณาจะดูแลค่าเล่าเรียนบุตรให้ แทนเงินส่วนที่หายไป.

26 สิงหาคม 2553

พิมพ์ อีเมล