สาวใหญ่ “ยึดทรัพย์” บิ๊กซี กว่า 6 แสน หลังสู้มา 2 ปี

ผู้บริโภคตบเท้าเข้ายึดทรัพย์ห้างบิ๊กซีฯ หลังศาลมีคำพิพากษาให้ชดใช้ค่าเสียหายให้ เนื่องจากตกร่องน้ำบริเวณห้างขาหัก ห้างดังกล่าวปฏิเสธความรับผิดชอบ แต่ท้ายที่สุดห้างบิ๊กซีฯ ยอมจ่ายเช็คชดใช้ค่าเสียหายกว่า 6 แสนบาท หลังต่อสู้มา 2 ปี

Consumerthai
- จากกรณีที่นางจุฬา สุดบรรทัด นักพัฒนาเอกชนอิสระ เดินตกร่องน้ำที่ไม่มีฝาปิดบริเวณห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาลำปาง เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2550 จนได้รับบาดเจ็บกระดูกข้อเท้าขวาหลุดและแตก แต่ห้างบิ๊กซีฯ ปฏิเสธความรับผิดชอบนั้น


วันที่ 15 ธันวาคม 52 นางจุฬาพร้อมเจ้าหน้าที่บังคับคดี ศูนย์ทนายความอาสาเพื่อผู้บริโภค และศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) เดินทางไปยังห้างบิ๊กซีฯ สาขาใหญ่ ถนนราชดำริ เพื่อดำเนินการยึดทรัพย์บังคับคดีลูกหนี้ตามคำพิพากษาเป็นจำนวนเงิน 405,808.50 บาท พร้อมอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 7.5% หลังจากที่ฟ้องต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เพื่อเรียกร้องความรับผิดชอบ และศาลแพ่งมีคำพิพากษาให้ห้างบิ๊กซีฯ ชดเชยค่าเสียหายแก่นางจุฬา

แต่ภายหลังคดีสิ้นสุดในศาลชั้นต้น คู่ความทั้งสองฝ่ายต่างใช้สิทธิอุทธรณ์ต่อศาล โดยห้างบิ๊กซีฯ ได้ขอใช้สิทธิทุเลาการบังคับคดีเพื่อไม่ต้องชำระเงินให้แก่โจทก์ตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น และศาลมีคำสั่งให้ห้างบิ๊กซีฯ นำหลักทรัพย์มาวางประกันในชั้นทุเลาบังคับคดี แต่ห้างบิ๊กซีฯ ไม่ยอมปฏิบัติตาม ดังนั้นศาลอุทธรณ์ จึงมีคำสั่งยกคำร้องขอทุเลาบังคับคดี ทำให้นางจุฬา มีสิทธิตามกฎหมายที่สามารถยึดทรัพย์บังคับคดีลูกหนี้ตามคำพิพากษาได้


ภายหลังการตกลงไกล่เกลี่ย ทางห้างฯ ยอมจ่ายค่าเสียหายเป็นเช็คเงินสดจำนวน 570,000 บาท อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ยังคงอยู่ในศาลชั้นอุทธรณ์เพื่อรอคำพิพากษาต่อไป

นางจุฬา
กล่าวว่า ประเด็นสำคัญของการใช้สิทธิทางกฎหมายคือ อยากให้เรื่องนี้เป็นประเด็นสาธารณะ ให้สังคมได้รับรู้ในสิ่งที่ห้างสรรพสินค้าในฐานะผู้ประกอบการกระทำต่อผู้บริโภค

“ที่จริงทางห้างต้องมีความรับผิดชอบที่ดีต่อผู้บริโภค ไม่ใช่อาศัยความได้เปรียบทางสังคมเอาเปรียบผู้บริโภคทั่วไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง วันนี้ขอเดินหน้ายึดทรัพย์บังคับคดีลูกหนี้ตามคำพิพากษา เพื่อคงไว้ซึ่งบรรทัดฐานของกฎหมาย เรียกร้องมาตรฐานการให้บริการจากผู้ประกอบการ และรักษาสิทธิของผู้บริโภคในฐานะประชาชนคนหนึ่ง” นางจุฬา กล่าว

นายอุดม ปรีเปรมวัฒนา ทนายความอาสาเพื่อผู้บริโภค มพบ. ทนายความผู้รับผิดชอบในคดีความนางจุฬา ให้ความเห็นในการใช้สิทธิยึดทรัพย์บังคับคดีามคำพิพากษาว่า เพื่อคงไว้ซึ่งบรรทัดฐานของกฎหมาย รวมถึงเรียกร้องมาตรฐานการให้บริการจากผู้ประกอบการและรักษาสิทธิของผู้บริโภคในฐานะประชาชนคนหนึ่ง

...................................................................................................................................................

ข่าว - สุภาพร ศรีตะกูลรัตน์, ปาริชาติ วิสุทธิแพทย์
ภาพ - นลินาสน์ สิงหบุตร

พิมพ์ อีเมล