ผู้บริโภคร้อง มพบ. กรณีเสาโทรคมนาคม เผย ดีแทคยื่นเอกสารเท็จ

 

dtac1

ผู้บริโภคร้อง กรณีเสาโทรคมนาคมดีแทค เผย ยื่นเอกสารเท็จ ด้าน มพบ. แนะหน่วยงานควรตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดก่อนอนุญาตติดตั้ง

 

          เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2561 ณ มูลนิธิผู้บริโภค (มพบ.) นายวิทวัส พฤษก์ประมูล ผู้บริโภคกล่าวว่า มีการติดตั้งเสาโทรคมนาคมของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ในชุมชน จากนั้นจึงเข้าไปถามทางสำนักงานเขตบางนาเรื่องเสาดังกล่าว และได้คำตอบกลับมาว่าเอกสารเขตอนุญาตให้ติดตั้ง เมื่อทราบดังนั้นจึงเข้าไปที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกสทช. ได้บอกว่าเอกสารของดีแทคมีการดำเนินการตามขั้นตอนได้ถูกต้อง อีกทั้งมีการให้ประชาชนรับฟังความคิดเห็น จำนวน 15 คนตามที่กำหนดไว้ แต่ทว่าคนในชุมชนที่อาศัยอยู่กับการติดตั้งเสา จำนวน 4 คน ใน 15 คน ถูกแอบอ้างทะเบียนบ้าน และเมื่อตรวจสอบพบว่าชื่อของคนเหล่านั้นไม่ใช่ชื่อของผู้ที่อาศัยในละแวกนั้น ทำให้ทราบว่า เอกสารที่ยื่นมีข้อมูลที่เป็นเท็จ และยังใช้ทะเบียนบ้านของผู้อื่นมาอ้างอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ต้องการร้องเรียนเรื่องเอกสารที่เป็นเท็จ และขอให้ยกเลิกใบอนุญาตและถอนการติดตั้งเสาโทรคมนาคมดังกล่าว

          ด้านนางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิ มพบ. กล่าวว่า ถ้าเสามีขนาดเกิน 30 วัตต์ ซึ่งในกรณีของดีแทคนั้นเข้าข่ายนี้ บริษัทต้องแจกเอกสารอย่างน้อย 500 เมตร และจัดประชุมเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน แต่ในกรณีดังกล่าว ผู้บริโภคได้ร้องเรียนว่า 4 คน จากทั้งหมด 15 คน ถูกแอบอ้างนำทะเบียนบ้านไปใช้ในการรับฟังความคิดเห็น หลังจากทราบเรื่อง ทาง มพบ. จึงช่วยเหลือผู้บริโภค โดยทำหนังสือและติดตามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกสทช. สำนักงานเขตฯ และดีแทค เพื่อให้เพิกถอนใบอนุญาตและดำเนินการถอนการติดตั้งเสาดังกล่าว

          “หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ในกรณีนี้ คือ กสทช. ทราบเรื่องและรู้ว่ามีอะไรที่ผิดปกติ ควรจะตรวจสอบก่อนจะอนุญาตให้ดำเนินการติดตั้ง ไม่ใช่เห็นว่ามีเอกสารครบถ้วนตามขั้นตอนแล้วจึงอนุญาต แต่อาจส่งคนเข้าไปสอบถามก็ได้ เพื่อที่จะได้ไม่เสียเวลาในการมาจัดการกับปัญหาการร้องเรียนในลักษณะนี้ รวมถึงสำนักงานเขตที่ดูเฉพาะกฎหมายของตัวเองเพราะเสาเหล่านี้ไม่ได้มีไว้ตากผ้าหรือเสาแขวนเอกสาร แต่เป็นการให้บริการโทรคมนาคม ดังนั้น ต้องรับฟังความคิดเห็นชุมชนก่อนที่จะอนุญาต” นางสาวสารีกล่าว 

 

ร่วมรับชม Facebook LIVE เมื่อมีเสาโทรคมนาคมอยู่ข้างบ้าน... จะแก้ปัญหาอย่างไร? ได้ที่ เฟซบุ๊กเพจ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

Tags: กสทช. , มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, เสาสัญญาณ

พิมพ์ อีเมล