นูไลฟ์-หมอเส็ง-ซันไรด์เดอร์ งานเข้า อย.ไล่หวดโฆษณาอวดสรรพคุณเว่อร์

อย. ลงดาบ 3 บริษัทขายตรง “นูไลฟ์-หมอเส็ง-ซันไรด์เดอร์” ฐานความผิดพระราชบัญญัติยา-อาหาร หลังพบมีการโฆษณาขายสินค้าแสดงข้อความเกินข้อกำหนดพระราชบัญญัติพร้อมปรับ เงินค่าย “หมอเส็ง-ซันไรด์เดอร์” รายละ 4 หมื่นบาท ส่วน “นูไลฟ์” ถูกปรับ 8 พันบาท เผยวันนี้โฆษณาขายสินค้าผิดกฎ พระราชบัญญัติยังมีให้เห็นอีกเพียบ

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยากระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการกับผู้กระทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ในลักษณะความผิดต่างๆ กัน นั้นปรากฏผลคดีดังนี้

โดยบริษัทที่มีความผิดฐานโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะ กรรมการอาหารและยา และโฆษณา ขายยาโดยแสดงสรรพคุณยาว่าสามารถบำบัด บรรเทา รักษา หรือป้องกันโรค หรืออาการของโรคที่รัฐมนตรีประกาศ ประกอบ ด้วย บริษัท แสงสุริยะฉัตร (2002) จำกัด สถานประกอบการเลขที่ 89/211 หมู่ 8 ถนนพหลโยธิน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

ซึ่งจากเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบการโฆษณาขายยาทางแผ่นพับหลายรายการ แสดงข้อความในลักษณะ มหัศจรรย์ สมุนไพร ไทย ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร ยาบำรุงโลหิต ยาสามัญประจำบ้าน เป็นยาสมุนไพรที่ช่วยเสริมให้โลหิตมีสารหลายชนิดไปบำรุงกระดูกที่เสื่อม เส้นเอ็นที่ตึง กล้ามเนื้อที่ไม่แข็งแรง ทำให้กระดูก กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นแข็งแรงขึ้น ยาน้ำว่านชักมดลูกสูตร 2 บำรุง ร่างกายด้วยว่านชักมดลูก จะทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น ช่วยให้มดลูก เข้าอู่ บรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อนในช่องคลอด ช่วยขับน้ำคาว ปลา แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ และที่เคยมีความดันต่ำ เลือดน้อย อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย อาการเหล่านี้ จะมีผลพลอยได้ทำให้หายไป

นอกจากนี้ ในเนื้อหายังระบุอีกว่า ยาบำรุงร่างกาย เบอร์ 2 เป็นยาบำรุงร่าง กายเพื่อให้เกิดความสมดุลของร่างกาย ทานได้ทุกเพศ ทุกวัย ยาบำรุงร่างกายเปรียบเสมือนยาอายุวัฒนะ เป็นยาลดไขมัน ลดกรดยูริก ลดเบาหวาน เมื่อใช้ยาบำรุงร่างกายจะเห็นผลเร็ว ใช้เพียงขวดเดียวก็จะเห็นผลอย่างชัดเจน ไม่ว่าท่านจะเป็นโรคเบาหวาน โรคตับ โรคหัวใจ โรคภูมิแพ้ ทานแล้วอาการโรคต่างๆ จะดีขึ้น ยาบำรุงร่างกาย (กล่องสีแดง) เป็นยาพิเศษมีฤทธิ์แรงกว่ายาบำรุงร่างกายสูตร 2 กล่องเหลือง กว่า 7 เท่า จุดเด่นคือ เป็นยาเสริมสร้างสมองให้แข็งแรง ไม่ว่าจะเป็นเส้นเลือดในสมองตีบ อัมพฤกษ์ อัมพาต สมองฝ่อ อัลไซเมอร์ ยาบรรเทาริดสีดวงทวารหนัก (ชนิดแคปซูล) สรรพคุณ ใช้สำหรับบรรเทาอาการริดสีดวงทวารหนักทั้งประเภทเดือยไก่และกลีบมะเฟือง เป็นต้น โดยข้อความที่ใช้ในการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน คณะกรรมการอาหารและยา และโฆษณาขายยาโดยแสดงสรรพคุณยาว่าสามารถบำบัด บรรเทา รักษา หรือป้องกันโรค หรืออาการของโรคที่รัฐมนตรีประกาศห้ามโฆษณา ผลคดี เปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 40,000 บาท (สี่หมื่นบาทถ้วน) เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2554

อีกทั้งยังมีอีกหนึ่งบริษัทที่มีความผิด ฐานโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา นั่นก็คือ ซันไรด์เดอร์ ไทยแลนด์อิ้งค์ โดยมีสถานประกอบการเลขที่ 999/9 อาคารเซ็นทรัลเวิลด์ทาวเวอร์ ชั้น 7 ถนน พระราม 1 แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบการโฆษณา ขายยา ตังกุย (Dong Quai) และ โสมเกาหลี (Korean White Ginseng) ทาง แค็ตตาล็อก แสดงข้อความเช่น ตังกุย (Dong Quai) เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ ช่วยในการบำรุงโลหิต โสมเกาหลี (Korean White Ginseng) ช่วยกระตุ้นระบบต่างๆ ของร่างกาย และลดความเครียด เป็นต้น โดยข้อความที่ใช้ในการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน คณะกรรมการอาหารและยา

ผลคดี เปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 40,000 บาท (สี่หมื่นบาทถ้วน) เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2554 ส่วนอีกหนึ่งผลการดำเนินคดีผู้ฝ่าฝืน พระราชบัญญัติอาหาร ฉบับที่ 35/ปีงบ ประมาณ พ.ศ.2554 ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการกับผู้กระทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ในลักษณะความผิดต่างๆ กันนั้น ปรากฏผลคดีดังนี้

ความผิดฐานโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารเพื่อประ- โยชน์ในทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

บริษัท นูไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด สถานประกอบการเลขที่ 100/1 ห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ ถนนพระราม 9 เนื่องจากเจ้า หน้าที่ได้ตรวจพบการโฆษณาสรรพคุณผลิตภัณฑ์อาหารหลายรายการทางเว็บ ไซต์ www.nulife.co.th แสดงข้อความ เช่น วีทกราสและอัลฟัลฟา วีทกราส ป้อง กันการเติบโตของเซลล์มะเร็ง ยับยั้งสภาวะ การเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ปรับระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ อัลฟัลฟาบรรเทาอาการไขข้ออักเสบ ช่วยลดคอเลส เตอรอลในเลือด EFA Essential Acid เสริมสร้างการทำงานของฮอร์โมนเสริมสร้างการทำงานของระบบสมองลดระดับ คอเลสเตอรอล และป้องกันโรคความดันโลหิต แนเชอรัลซีตรัส ฟู้ด เสริมสร้างระบบภูมิต้านทาน ต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่, บี พอลเลน เสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน, บี พรอพอลีส ช่วยกระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาว ต่อต้านและทำลายเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้หลายชนิด, รอยัล เยลลี่ สร้างสมดุลให้ระบบประสาท ฟื้นฟูการทำงานของเซลล์ ลดความเครียด,

นิว ยู ซอยพาวเดอร์ ดริ้ง เสริมสร้างและกระชับกล้ามเนื้อ ควบคุมน้ำหนัก ดีต่อผิวพรรณ, นูไลฟ์ อราบิก้า คอฟฟี่ พลัส กาแฟเพื่อสุขภาพช่วยควบคุมน้ำหนักลดไขมัน, นูไลฟ์-เฟซิโอ ลามิน ที พลัส ยับยั้งการดูดซึมแป้ง ลดการสะสมไขมัน ลดน้ำหนัก, Nu Life Calcium L-Threo- nate Plus เพื่อกระดูกและข้อต่อที่แข็งแรง เป็นต้น

ส่วนโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร มาร์ส ทางเว็บไซต์ http://docs.google. com แสดงข้อความ เช่น ส่งเสริมสุขภาพทาง เพศเสริมสร้างสมรรถภาพของอวัยวะที่เกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ (ต่อมลูกหมาก ลูกอัณฑะ เป็นต้น) ช่วยส่งเสริมและเพิ่มการ สร้างอสุจิที่มีคุณภาพเสริมสมรรถภาพและพลังงานแรงขับเคลื่อนทางเพศ ส่งเสริม ระบบสืบพันธุ์ทางเพศและการหมุนเวียนเลือดในระบบให้อยู่ในภาวะสมดุล เป็น

ต้น และโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “VENUS” แสดงข้อความ เช่น ปรับสมดุลระดับฮอร์โมนเพศ ส่งเสริมพลังงานและความต้องการทางเพศ..สร้างและเพิ่มน้ำหล่อเลี้ยงภายในช่อง คลอด ส่งเสริมความเต่งตึงของหน้าอก บรรเทาภาวะอาการที่เกิดจากระดับฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ ความดัน กระดูกพรุน เป็นต้น

โดยข้อความและภาพที่ใช้ในการโฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพ หรือสรรพ คุณผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุญาตให้โฆษณาจากสำนักงานคณะกรรมการ อาหารและยา

ผลคดีเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 8,000 บาท (แปดพันบาทถ้วน) เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2553

 

................................................................................................................................................

ที่มา: สยามธุรกิจ 18 เม.ย. 2554

พิมพ์ อีเมล