“นที” กำชับบริษัทอาร์เอส ถ่าย “บอลโลก” ห้ามจอดำ

พันเอก นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เปิดเผยว่า บอร์ด กสท. เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน2555 ได้มีมติเห็นเห็นชอบผลจากการเสนอรับฟังความเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) ต่อร่างประกาศ กสทช. ทั้ง 3 ร่างแล้วประกอบด้วย

1.เรื่องหลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็น การทั่วไป. 2. เรื่องหลักเกณฑ์การจัดทำผังรายการ สำหรับให้บริการในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และ 3. เรื่องการกระทำอันเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์

ส่วนกรณีที่ บริษัท อาร์เอส จำกัด(มหาชน) ในฐานะผู้ที่ถือครองลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 2014 คัดค้านการให้การถ่ายทอดดังกล่าวเป็นบริการโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดเป็นการทั่วไป ด้วยนั้น    พันเอกนที กล่าวว่า  อาร์เอส ยังมีเวลาอีก 2 ปีในการปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจในการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกเพื่อให้เข้ากับประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็น การทั่วไป

อีกทั้งในปี 2014 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นทีวีดิจิตอลเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะส่งผลให้อาร์เอสมีช่องทางในการเจรจาเพื่อนำลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกไปออก อากาศในช่องทีวีในหลายช่องบริการอีกด้วย

“ตอนฟุตบอลยูโรจอดำ ผมเห็นอาร์เอส เสนอเอง ว่าการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกของเขาจะออกฟรีทีวี และจะไม่ให้จอดำ ส่วนหาก อาร์เอส เห็นว่าประกาศดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจาก อาร์เอส ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกมาแล้ว และคิดว่าประกาศดังกล่าวไม่มีความยุติธรรม อาร์เอสก็สามารถหาเวลาเดินทางเข้ามาพูดคุยกับ กสท. ได้”พันเอกนที กล่าว

 

ข้อมูลจาก นสพ.แนวหน้า
6 พ.ย. 55

 

พิมพ์ อีเมล