เครือข่ายผู้เสียหาย ยื่น 5.6 หมื่นชื่อ หนุนรัฐให้ออกกม.คุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบจากบริการสาธารณสุข

600803 newsffc2
เมื่อวันที่ 6 สค. 60 ที่สำนักปลัด กระทรวงสาธารณสุข เครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ โดยนางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ ได้เข้ายื่นรายชื่อ จำนวน 56,000 รายชื่อ ที่ร่วมกันลงชื่อเพื่อสนับสนุน พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบจากบริการสาธารณสุข พ.ศ... เพื่อเร่งรัดนำร่าง พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าวเข้าสู่คณะรัฐมนตรี และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ รวมทั้งช่วยผลักดันให้เป็นกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ เพื่อลดปัญหาการฟ้องร้องระหว่างหมอและคนไข้



นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา กล่าวว่า เมื่อมีผู้เสียงหายทางการแพทย์ที่เกิดจากการบริการสาธารณสุขขึ้นกระทรวงการคลังจะผลักให้เรื่องขึ้นสู่ศาลทั้งหมด พอร้องเรียนมาที่แพทยสภาก็จะใช้เวลานาน และสุดท้ายไม่ว่าใครแพ้หรือชนะก็ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสังคมตามมา โดยมีความพยายามผลักดันเรื่องนี้มากว่า 15 ปี ซึ่งมีเสียงคัดค้านจากแพทย์บางกลุ่มมาตลอด และล่าสุดนพ.ปิยะสกล ก็ได้หยิบเรื่องนี้มาปัดฝุ่นใหม่เมื่อปี 2559 แต่ก็ถูกตีกลับมาให้แก้ไขอีก จนถึงวันนี้เวลาก็ผ่านมาหลายเดือนแล้วจึงได้นำเอารายชื่อประชาชนที่ร่วมกันลงชื่อสนับสนุนการออกพ.ร.บ.ดังกล่าว

“รู้สึกดีใจและมีความหวังที่ท่านรัฐมนตรีเห็นความสำคัญ และจะรีบนำเข้าสู่วาระพร้อมผลักดันให้เกิดกฎหมายให้โดยเร็ว ซึ่งที่ผ่านมาท่านรัฐมนตรีก็สามารถทำให้ กรณีป่วยฉุกเฉินสามารถใช้สิทธิได้ทุกโรงพยาบาล อย่างไรต้องติดตามอย่างใกล้ชิดกับเรื่องนี้” ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์กล่าว
600803 newsffc

ด้าน ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เป็นเรื่อสำคัญที่ต้องเร่งจัดการให้เสร็จในรัฐบาลชุดนี้ แต่หากออกกฎหมายไปแล้วพบว่ามีปัญหาก็ไม่อยากรีบร้อน ต้องทำความเข้าใจและความสมดุลทุกฝ่าย”

พิมพ์ อีเมล