ชวนดูหนัง Homme Less คนจรลอยฟ้า

homme less poster

Consumerthai ชวนดูหนัง Homme Less คนจรลอยฟ้า สะท้อนสังคมประกันสุขภาพ

มาร์ค เรย์ ตากล้องแฟชั่นหนุ่มใหญ่หล่อเท่ อดีตนายแบบที่ใช้ชีวิตเยี่ยงคนในวงการฯ ท่ามกลางตึกระฟ้าและแคทวอล์คแห่งมหานครนิวยอร์ค แต่ทุกค่ำคืน ที่ต้องถึงขนาดมีอาการหัวถึงหมอนหลับได้ทันที เขาจะแอบลักลอบขึ้นตึกไปบนดาดฟ้า ลัดเลาะไปซุกนอนใต้เครื่องจักร แน่นอนว่า ที่นั่นไม่มีหมอน มีเพียงถุงนอน ผ้าพลาสติก กระป๋องน้ำ และกระป๋องใส่ฉี่ เพื่อเช้าตรู่เขาจะอาศัยห้องน้ำสาธารณะแปลงร่างกลับเข้าสังคมอีกครั้ง

มาร์คคำนวนค่าใช้จ่ายแต่ละเดือน ที่เขาต้องรับงานโน้นงานนี้รวมๆกันเข้าให้มีชีวิตอยู่ในเมืองฟ้าอมรได้ 1,200-1,500 ดอลลาร์ สำหรับค่ากินเที่ยวซึ่งมากนิดนึง, ค่าสมาชิก WMCA 128 ดอลลาร์ ยิมที่ใช้ออกกำลังกายเพื่อรักษาหุ่น+เช่าล็อคเกอร์ใส่เสื้อผ้ารองเท้าโน้ตบุ๊คและกล้อง+ซักผ้ารีดผ้า และอีก 280 ดอลลาร์ต่อเดือนสำหรับประกันสุขภาพ

มาร์คดีใจมากที่เขาสามารถซื้อประกันสุขภาพผ่านสหภาพนักแสดงที่เขาทำงานเป็นตัวประกอบเป็นระยะ ไม่งั้นอาจต้องเสียตังมาถึง 500 ดอลลาร์ต่อเดือน แม้ว่าเขาจะดูแลสุขภาพตัวเองดีมากๆก็ตาม

ประหลาดสิ้นดีใช่ไหมที่หนุ่มใหญ่คนหนึ่งเลือกที่จะซุกหัวนอนบนซอกดาดฟ้าเยี่ยงคนไร้บ้าน แต่กลับใช้เงินมากถึง 1 ใน 5 ของรายได้กับการซื้อประกันสุขภาพ
อีกไม่นานคนไทย 34 ล้านคนที่ไม่จน คงมีสภาพใกล้เคียงกันนี้
#การเข้าไม่ถึงการรักษามันโหดร้าย #หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า #บัตรทอง #บังคับร่วมจ่ายณจุดบริการ #หายนะ
.....
Documentary Club ภูมิใจเสนอ "Homme Less คนจรลอยฟ้า" ตั้งแต่ศุกร์ 30 มิ.ย. - อาทิตย์ 23 ก.ค. นี้ ที่ Bangkok Screening Room (เช็ครอบได้ที่ https://bkksr.com/movies/homme-less)

พิมพ์ อีเมล