ช.แพทย์ชนบทออกแถลงการณ์ ร่วมจ่ายและจับชาวบ้านเป็นตัวประกัน

logo localdocter27 มิ.ย. ชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์ กรณีประเด็นร่วมจ่ายและจับชาวบ้านเป็นตัวประกัน  รายละเอียดดังนี้

***ร่วมจ่ายและจับชาวบ้านเป็นตัวประกัน***

เมื่อดูรายละเอียดที่รองผู้อำนวยการกลุ่มงานประกัน กระทรวงสาธารณสุข ที่เข้าร่วมพิจารณากับกรรมการชุดนายวรากรณ์ และขึ้นเวทีทั้ง4ภาค พยายามซักซ้อมกับโรงพยาบาลให้พูดในทิศทางเดียวกัน กันหลุดประเด็น ก็ขนหัวลุก ว่าคิดได้ยังงัย จนกล้าบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร วันนี้ขยายความแค่ 2 ประเด็นก่อน ตามเอกสารหน้าที่2 ดังนี้

ประเด็นร่วมจ่าย...ชัดเจนว่าอาจต้องร่วมจ่าย ณ จุดให้บริการ:อาจให้บุคคล...ต้องร่วมจ่ายค่าบริการ....ในแต่ละครั้ง

ประเด็นขอเพิ่มสัดส่วนผู้ให้บริการภาครัฐ...
โดยอ้างเหตุผลว่าภาครัฐได้ถูกบังคับให้เข้าสู่ระบบนี้ โดยอยู่ในภาวะจำยอม
ซ้ำยังข่มขู่ประชาชนว่าหากยังยืนยันจะแยกบทบาทผู้ซื้อบริการและผู้จัดบริการออกจากกันอย่างชัดเจน ต้องปลดล็อกให้หน่วยบริการสาธารณสุขเลือกไม่เข้าร่วมระบบนี้...พูดง่ายๆหากได้เงินน้อยไม่พอใจ ขอถอนตัวจากบัตรทอง

**ต้องบอกว่าอ่านแล้วขนหัวลุกจริงๆ. ท่านปลัด รมต. สธ. อ่านแล้วปกติหรือเห็นดีงามไปด้วยไหมครับ ประเด็นที่สองนี่จับชาวบ้านเป็นตัวประกันชัดๆนะครับ ท่านนายกครับ ท่านอ่านแล้วรู้สึกยังงัยกับผู้ใต้บังคับบัญชาท่านบ้าง คนเหล่านี้ใช่ไหมที่ทำให้ความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อท่านตกลงไปด้วย ทั้งๆที่ปกติท่านต้องได้ที่ 1 มาโดยตลอดครับ****

จะยังงัยก็ช่าง ชมรมแพทย์ชนบทขอยืนยันหัวชนฝากับพ่อแม่พี่น้องดังนี้
1.ไม่เห็นด้วยกับการร่วมจ่าย ณ จุดบริการ จนกว่าลมหายใจจะหาไม่ เพราะรัฐบาลจะขาดอาวุธในการต่อรองกับบริษัทยา ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพจะบานปลาย ประชาชนและรัฐบาลล้มละลายอย่างแน่นอน

2.แพทย์ชนบทและเชื่อว่าโรงพยาบาลของรัฐเกือบทั้งหมดรู้สำนึกตลอดเวลาว่า โรงพยาบาลของรัฐ สร้างมาจากเงินภาษีของประชาชน เจ้าหน้าที่ทุกคนก็ล้วนมีเงินเดือนเลี้ยงชีพ มีศักดิ์มีเกียรติมีศรี ก็มาจากภาษีของท่าน โรงพยาบาลรัฐไม่มีวัตถุในการแสวงหากำไร ไม่เคยรู้สึกว่าถูกบังคับให้เข้าร่วมสวัสดิการของรัฐทุกประเภท ไม่เคยรู้สึกสักครั้งว่าจำยอมบริการประชาชนเลย พวกเราไม่ขอถอนตัวจากบัตรทองอย่างเด็ดขาด เพราะโรงพยาบาลรัฐเป็นของท่าน หากประชาชนไม่สั่งให้ถอน ใครจะถอนตัวได้ครับ
ขอให้เชื่อมั่นครับ

ชมรมแพทย์ชนบท 27 มิ.ย.60

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1789354977758318&id=142436575783508&substory_index=0

พิมพ์ อีเมล