กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ยื่น 3 เงื่อนไข ก่อนเข้าร่วมเวทีปรึกษาสาธารณะ 21 มิ.ย.แก้กม.บัตรทอง

600620 news5

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.60 เวลา 11.30 น. ณ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) อาคารสุขภาพแห่งชาติ ตัวแทนกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพและเครือข่ายภาคประชาชนเข้าพบ นายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป เลขาธิการคณะกรรมสุขภาพแห่งชาติ  เพื่อรับฟังความคิดเห็นในการตัดสินใจเข้าร่วมเวที Public Consultation ในวันพุธที่ 21 มิถุนายน 2560ซึ่งเป็นเวทีประชาพิจารณ์ครั้งสุดท้าย ก่อนที่ร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพฯ ฉบับใหม่ จะผ่านมติกรรมการยกร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว โดยหลังจากการแลกเปลี่ยนความเห็นภายในห้องประชุม

 

นายนิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทนกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ กล่าวว่ามีความกังวลว่าเวทีพรุ่งนี้ ที่จะมีต็แทนภาคประชาชน 18 คนเข้าร่วมเวที ภาคประชาชนอยากเห็นกระบวนการพูดคุยให้เวลาแสดงความเห็นที่หลากหลายมากพอที่จะทำให้ข้อสรุปร่วมกันจึงมีเงื่อนไขอยู่ 3 ข้อ ดังนี้

1. ต้องเป็นเวทีการคุยที่ไม่ได้อยู่ในภาวะสงครามท่ามกลางตำรวจทหาร

2.การคุยกันต้องไม่ใช่การปิดห้องคุยรวบรัดประเด็น  ทุกภาคส่วนเห็นร่วมกัน เรื่องที่ต่างกันและเห็นข้อเสนอแนะที่นำไปสู่การปฏิรูประบบสุขภาพที่เป็นธรรมกันทุกคน สช.ต้องจัดกระบวนการอย่างเป็นธรรมไม่รวบรัด ไม่ตัดประเด็นไม่ปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายแสดงความเห็น

3.กระบวนการต่อจากนี้รัฐบาลต้องไม่เร่งรัดเข้าสู่กรรมการแก้กฎหมายเพราะถ้ายังมีเรื่องเห็นต่างกันอยู่เราจะใช้กระบวนการของ สช.ที่เป็นวาระพิเศษหรือประเด็นเฉพาะ มีการตั้งวงศึกษาข้อมูล

ตัวแทนกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพกล่าวต่อว่าทางเครือข่ายฯ ยินดีเข้าร่วมเวที แต่หากพบมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารอยู่หน้าห้องประชุมจะไม่เข้าร่วมประชุม 

พิมพ์ อีเมล