อบรมหลักประกันสุขภาพกับเครือข่ายผู้พิการ จังหวัดสงขลา

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2552 สมาคมผู้บริโภคสงขลา ร่วมกับ เครือข่ายผู้บริโภคจังหวัดตรัง จัดเวที สภาผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมจังหวัดตรัง โดยมีการเสวนาเรื่อง บทบาทผู้บริโภคในการพิทักษ์สิทธิในกิจการโทรคมนาคม

มีผู้ส่วนเสวนา 4 ท่านคือ 1. นายสาคร  กระจาย ผู้แทนสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม 2. ภญ.ชโลม  เกตจินดา ที่ปรึกษาเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคใต้ 3. นายแพทย์จำรัส  สรพิพัฒน์ ที่ปรึกษาเครือข่ายความร่วมมือฯ  4. อาจารย์กาจ  ดิษฐาพิชัย ผู้แทนองค์กรชุมชนภาคประชาชนจังหวัดพัทลุงณ  ห้องประชุมอรัญดา โรมแรมวัฒนาพาร์ค  อ.เมือง  จ.ตรัง ดำเนินรายการ โดยคุณประพาส  โรจนภิทักษ์ คุณสาคร  กระจาย  ผู้แทนสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม นำคุยเป็นมาเรื่องของสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคเป็นมาอย่างไร  โดยอาศัยกฎหมายมาตรา  41  องค์กรนี้เป็นตามกฎหมายมาตรา  41  และการจัดตั้ง กทช.  องค์การอิสระเพื่อผู้บริโภค เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2547  องค์กรที่ร่วมผลักดัน คือ องค์กรคุ้มครองผู้บริโภค  และเครือข่ายผู้บริโภคทั่วประเทศ  ยกร่าง  และรับฟังความเห็นโดยมีความเป็นอิสระเต็มที่  เป็นที่มาของการรับฟังความเห็นจากผู้บริโภคในภูมิภาคต่าง ๆ ดังนี้

1. กลไกผู้บริโภคมีความเข้มแข็ง
2. จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้บริโภค เพื่อรับเรื่องราวร้องเรียน
3. สนับสนุนงานวิจัยด้านคุ้มครองผู้บริโภค
4. เรื่องผลักดันนโยบาย

อาจารย์กาจ  ดิษฐาภิชัย ผู้แทนองค์กรชุมชนภาคประชาชนจังหวัดพัทลุง  ที่ผ่านมาการดำเนินงานภาคประชาชนปัญหามีทุกเรื่อง และไม่สามารถที่จะรองรับปัญหาของสังคมไทยได้  สบท. เป็นองค์กรจากหน่วยงานรัฐ  ซึ่งเกิดขึ้นจากผลักดันภาคประชาชนโดยส่วนใหญ่  เป็นแนวทาง  มีช่องทางในการผลักดันขององค์กรอิสระที่ผลักดันเข้าสู่รัฐสภา  ความตื่นตัวของภาคประชาชน  ยุคการสื่อสารการโทรคมนาคมนับซึ่งถือว่าเป็นยุคที่ 4  หรือที่เรียกว่ายุค IT ปัญหาการซ้อนทับของยุค IT นี้ กลายเป็นการเข้าสู่ยุคบริโภคนิยม  ยุคกระแสนิยม  และด้วยกระแสโลกาภิวัตน์  ความเสรีในการบริโภค  ทำให้ลูกหลานไม่เห็นภัยของการบริโภค  กลายเป็นเรื่องที่ถูกละเมิดสิทธิ์ในหลายๆด้าน  ผู้ประกอบด้านอาชีพนี้ร่ำรวยเป็นหมื่นล้าน  แสนล้าน  และยังสามารถตีกรอบให้รัฐออกกฎหมายเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุน  จึงเป็นที่มาของให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม  และเรียนรู้อย่างเข้าใจ

นายแพทย์จำรัส  สรพิพัฒน์ ที่ปรึกษาเครือข่ายความร่วมมือฯ โดยส่วนตัวที่ใช้เครื่องมือสื่อสารที่ใช้อยู่จนกลายเป็นความเคยชิน และไม่รู้ว่ามีผลกระทบอย่างไร  เป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์และต้องเป็นเรื่องที่ต้องยืนยันต่อไป  การมองปัญหาเหล่านี้บางครั้งเทียบเคียงกับปัญหาด้านอื่นๆ บางครั้งคนไทยส่วนใหญ่ตกอยู่ในภาวะจำยอม  ในส่วนใหญ่การเจ็บป่วยเป็นการรู้สึกที่ทุกข์ร้อนอย่างเด่นชัด และรู้สึกแปลกใจว่ามีองค์กรการคุ้มครองในด้านนี้  แต่ก็นับว่าเป็นอีกแนวคิดหนึ่ง  ที่สามารถคุ้มครองสิทธิ์ต่อผู้บริโภค  การจะให้ผู้คนตระหนักในเรื่องนี้  ต้องมีการกระตุ้นในเรื่องของแนวคิด  มีการสื่อสารพอสมควร  หลายสิ่งหลายอย่างเป็นเรื่องของความไม่รู้  แต่ก็ค่อย ๆ เรียนรู้ ความเคยชินกลายเป็นความจำยอมหรือบางคนกลับคิดว่ามันคงเป็นชะตากรรมของตนเอง ในแง่ของผู้บริโภคในการพิทักษ์สิทธิ์เรื่องของความรู้เป็นเรื่องที่สำคัญ  เป็นสิทธิพึงมีพึงได้ การสื่อสารเป็นปัจจัยหรือส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน  ในบทบาทของผู้บริโภคควรจะทำคือ  การกระจายข้อมูลความรู้ผู้บริโภค  มีศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์  สุดท้ายในระหว่างผู้บริโภคกับผู้ให้บริการมีแนวโน้มกังวลว่าเป็นการจ้องจับ ผิดหรือเตรียมฟ้องร้องกันหรือเปล่า  ถ้าเปิดใจกว้าง  ในการสื่อสารถือว่าเป็นเรื่องหนึ่งที่จำเป็น  สื่อสารให้เข้าใจในรายละเอียดมีความเข้าใจแบบสมานฉันฑ์ นับเป็นสิ่งที่ดีและขอฝากไว้เพียงแต่นี้

ภญ.ชโลม  เกตุจินดา ที่ปรึกษาเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคใต้  โดยหลักคิดผู้บริโภค  คือ  การบริโภคอย่างคุ้มค่า  ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม  ผู้บริโภคต้องการใช้สิทธิ์ในการปกป้องสิทธิ์ของผู้คน  กรณี  การวางเสาสัญญาณโทรศัพท์ด้วยความต้องการสื่อสารที่ดี  อยากได้คลื่น  แต่ไม่เข้าใจและเรียนรู้อย่างเท่าทัน  หลายเรื่องต้องเป็นความเข้าใจของชุมชน  มีส่วนร่วม  และคนทำงานผู้บริโภคต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องเหล่านี้  งานคุ้มครองผู้บริโภคการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่สำคัญมาก  หลายเรื่องที่ต้องได้รับการแก้ไขในเชิงนโยบาย  ออกมาตรฐานสัญญาที่เหมือนๆ กัน  โดยสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค  แต่กลับพบว่ากลไกหน่วยงานรัฐไม่สามารถทำงานได้ทุกเรื่อง  กลไกภาคประชาชนจำเป็นที่จะต้องขับเคลื่อนและจัดตั้งขึ้น  เพื่อขับเคลื่อนเรื่องราวร้องทุกข์ต่างๆ เช่น  ข้อตกลงการทำสัญญาผ่านโทรศัพท์  องค์กรผู้บริโภคเป็นการทำงานเพื่ออุดช่องโหว่  ต้องการปัญหาเพื่อมองเห็นได้ว่าปัญหาใดมากที่สุด  ผู้ผลักดันคือ  เครือข่ายผู้บริโภคในพื้นที่  องค์กรอิสระผู้บริโภคผลักดันสนับสนุนงบประมาณ  5  บาทต่อรายประชากร  หลายเรื่องเป็นกระบวนการทดลองและเรียนรู้  พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพประชาชน  ผลักดันให้เกิดงานคุ้มครองผู้บริโภค  เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง  มองทิศทางข้างหน้า  การใส่ใจสิ่งแวดล้อม  การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า  ไม่ใช่เพราะเพียงแต่อยากรู้  แต่เรื่องความรู้เป็นสิ่งจำเป็น  ทำอย่างไรให้เรื่องของสิทธิที่พูดได้  การเก็บข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาได้

พิมพ์ อีเมล