เลิกบัตรทอง1พ.ค.นี้ ใช้สมาร์ตการ์ดแทน

วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552
 
โพสต์ทูเดย์ — 1 พ.ค.นี้ ใช้บัตรประชาชนแทนบัตรทอง สธ.นำร่อง 13 จังหวัด
นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ จะเริ่มใช้บัตรประชาชนอเนกประสงค์ (สมาร์ตการ์ด) แทนการใช้ บัตรทองในการเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลที่ร่วมโครงการหลักประกัน สุขภาพถ้วนหน้า

นายวิทยา กล่าวว่า รัฐบาลจะเริ่มดำเนินการนำร่องใน 13 จังหวัด ได้แก่ จ.น่าน แพร่ พิษณุโลก นนทบุรี นครนายก อ่างทอง สระบุรี ร้อยเอ็ด ขอนแก่น บุรีรัมย์ ยโสธร นครศรีธรรมราช และสงขลา ส่วนการดำเนินการในระยะที่ 2 จะขยายพื้นที่เพิ่มอีก 24 จังหวัด เริ่มในเดือน มิ.ย. และจะขยายให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศภายในเดือนต.ค.นี้

“หลังยกเลิกการใช้บัตรทองแล้ว ประชาชนสามารถแสดงบัตรประชาชนอเนกประสงค์รุ่นใหม่เมื่อไปรับการ รักษาพยาบาลได้ ซึ่งในบัตรจะมีหน่วยบันทึกข้อมูลระบุรายละเอียดบุคคลไว้” นายวิทยา กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า การใช้บัตรประชาชนเพียงบัตรเดียวจะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องพกบัตรหลายใบหรือมีปัญหาลืม บัตร ทั้งนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พัฒนาการเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศกับศูนย์เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้สถานบริการสามารถตรวจสอบข้อมูลการเข้าใช้บริการของผู้ป่วยได้ตลอด เวลา และป้องกันการใช้บริการซ้ำซ้อน

“ขณะนี้ สปสช.มีแผนบูรณาการบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้ากับบัตรประชาชนแบบอเนกประสงค์ รุ่นใหม่ ซึ่งจะบรรจุข้อมูลสิทธิหลักประกันสุขภาพได้อย่างครบถ้วนทั้ง 3 กองทุน ได้แก่ สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ประกันสังคม และสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ โดย มีการเชื่อมโยงข้อมูลกับสำนักบริหารการทะเบียนของกระทรวงมหาดไทยเรียบร้อย แล้ว” นายวิทยา กล่าว

พิมพ์ อีเมล