ผู้บริโภคฟ้องรพ.พญาไท1เรียก57ล.

ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ ฟ้องคดีผู้บริโภค รพ.พญาไท 1 พร้อมทีมแพทย์ เรียกค่าเสียหาย 57 ล้าน กรณีทำคลอดลูกพิการ 28 ก.ค.นี้ หลังฝ่ายจำเลยยื่นคัดค้าน อ้างฟ้องซ้ำคดีแพ่งเดิมที่ขาดอายุความ 1 ปีแล้ว

วานนี้ (9 ก.ค.) ที่ห้องพิจารณาคดี 803 ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดพร้อมคู่ความในคดีหมายเลขดำที่ ผบ.1821/2552 ที่ นายพิทักษ์พงค์ ล้อเสริมวัฒนา หรือน้องเซ้นต์ อายุ 18 ปี โดยนางปรียานันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง บริษัทประสิทธิ์พัฒนาจำกัด (มหาชน) เจ้าของ รพ.พญาไท 1, พญ.ยรรยงค์ มังคละวิรัช และนพ.สันติ สุทธิพินทะวงศ์ เป็นจำเลยที่ 1-3 คดีผู้บริโภค ตาม พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ.2551 เรียกค่าเสียหาย 57 ล้านบาท กรณีเมื่อปี 2534 บุตรชายเกิดอาการผิดปกติทางร่างกาย หลังมีอาการติดเชื้อจากการทำคลอดที่โรงพยาบาล

ซึ่งปัจจุบันนายพิทักษ์พงค์ อายุ 18 ปีแล้วพบว่ามีอาการบาดเจ็บทางร่างกาย เกิดความเสียหายขึ้นใหม่ โดยกระดูกสันหลังเคลื่อน โพรงไขสันหลังตีบแคบ และหมอนรองกระดูกเคลื่อนกดทับไขสันหลังและเส้นประสาท

โดยคดีนี้จำเลยยื่นคำให้การคัดค้านฟ้องโจทก์ว่า ฟ้องโจทก์เป็นฟ้องซ้ำกับคดีที่ศาลวินิจฉัยว่าขาดอายุความแล้ว ขณะที่ฝ่ายโจทก์ยื่นคำคัดค้านว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นความเสียหายใหม่ ต่อเนื่องจากความเสียหายเดิมอันเป็นผลจากการกระทำของจำเลย ส่วนประเด็นการฟ้องซ้ำนั้น เนื่องจากคดีที่ฟ้องศาลยังไม่เคยพิจารณาและมีคำวินิจฉัยว่าจำเลยได้กระทำละเมิดต่อโจทก์หรือไม่ โจทก์จึงขอให้ศาลยกคำคัดค้านของจำเลย

อย่างไรก็ดี ศาลพิจารณาแล้ว ให้นัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษา ในวันที่ 28 ก.ค.นี้ เวลา 13.30 น. และเพื่อประกอบการพิจารณาคำคัดค้านของจำเลย จึงให้นำสำนวนคดี หมายเลขแดงที่ 12300 /2543 ที่ศาลแพ่งพิพากษายกฟ้อง รพ.พญาไท 1 กับพวก เนื่องจากเห็นว่าคดีขาดอายุความแพ่ง 1 ปีมาร่วมพิจารณาด้วย

พิมพ์ อีเมล