ทลายโรงงานผลิตเครื่องสำอางเถื่อน

600720 news

จนท.บุกจับโรงงานผลิตเครื่องสำอางเถื่อนประเภทเร่งผิวขาวรายใหญ่ ใน จ.สงขลา ตะลึง! พบอุปกรณ์ผลิต กะละมังสำหรับใส่ครีมกวนส่วมผสมเอง ย้อมแมวใส่บรรจุภัณฑ์ยี่ห้อดังกว่า 20 แบรนด์ออกจำหน่าย รายได้เดือนละกว่า 3 ล้าน

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดสงขลา ร่วมกับทหารกองร้อยรักษาความสงบ มณฑลทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา บุกเข้าตรวจค้นและจับกุมโรงงานผลิตเครื่องสำอางเถื่อนประเภทเร่งผิวให้ขาว ซึ่งตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านไอมอน ซอยน้ำใจ หมู่11 ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

โดยมีการใช้บ้านทาวเฮ้าส์ 2 ชั้น จำนวน 3 หลัง เป็นสถานที่ผลิตและเก็บสินค้าแบบครบวงจร ประกอบด้วยบ้านเลขที่ 5/88-89 ซึ่งด้านหลังทะลุติดกันเป็นโรงงานผลิต และบ้านเลขที่ 5/98 เป็นที่เก็บสินค้า ซึ่งระหว่างเข้าตรวจค้นยังพบทั้งเจ้าของและคนงานรวม 17 คน กำลังผลิตและบรรจุเครื่องสำอางปลอมเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวเอาไว้ โดยเจ้าของคือ นายณัฐวัชร์ เพชรแก้ว อายุ 27 ปี มีภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 5/8 หมู่ 11 ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวเอาไว้

จากการตรวจค้นภายในโรงงานเจ้าหน้าที่ต้องตกตะลึงเนื่องจากพบเครื่องจักรสำหรับผลิตเครื่องสำอางปลอม ร่วมทั้งเครื่องสำอางที่กำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการผลิต ผสมส่วนผสมต่างๆ และที่ผลิตเสร็จแล้วอยู่ในกะละมังรอการบรรจุ หัวเชื้อหลายชนิดที่อยู่ในถุง สลากเครื่องสำอางปลอม รวมทั้งเครื่องสำอางปลอมที่ผลิตเสร็จแล้ว พร้อมบรรจุในกล่องหลากหลายยี่ห้อซึ่งล้วนเป็นยี่ห้อดังที่ได้รับความนิยมในท้องตลาด พร้อมส่งลูกค้านับพันกล่อง รวมถึงกล่องพัสดุไปรษณีย์จำนวนมาก รวมมูลค่าหลายล้านบาท

จากการสอบสวน นายณัฐวัชร์ รับสารภาพและให้การว่า ลักลอบตั้งโรงงานผลิตเครื่องสำอางปลอมมาประมาณ 1 ปี ซึ่งรู้ดีว่าผิดกฎหมาย โดยเครื่องสำอางที่ผลิตมีทั้งที่เป็นแบรนด์ของตัวเอง และตามคำสั่งซื้อของลูกค้า รวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่ละเมิดสินค้ายี่ห้อดัง ซึ่งส่วนผสมจะเป็นสูตรเดียวกันหมดเพียงแต่แยกเป็นยี่ห้อและสูตรว่าจะให้เร่งผิวขาวได้เร็วขนาดไหน โดยจะส่งจำหน่ายทางออนไลน์ตามคำสั่งซื้อของลูกค้าที่นำไปขายต่อทั่วประเทศมีรายได้ต่อเดือนประมาณ 1 ล้านบาท ซึ่งเครื่องสำอางที่ผลิตจะมีราคาตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักพัน

ด้านเภสัชกรหญิงวิไลวรรณ สาครินทร์ เภสัชกรชำนาญการพิเศษสำนักงานสาธารณสุข จ.สงขลลา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภค รวมทั้งจากการออกสุ่มตรวจเครื่องสำอางที่วางจำหน่ายอยู่ในตลาดหาดใหญ่ พบว่ามีสารต้องห้าม เช่น สเตียรอยด์ผสมอยู่ และมีผู้ใช้ได้รับผลกระทบเช่นมีผื่นคัน แดง หรืออาจจะหนักกว่านั้นเป็นแผลพุพอง ปวดแสบปวดร้อน แล้วแต่อาการของแต่ละคน

จึงได้สอบสวนขยายผลจนทราบแหล่งที่ผลิตจึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจค้นและจับกุม ซึ่งหลังจากนี้จะนำตัวอย่างเครื่องสำอางไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ว่ามีส่วนผสมอันตรายอะไรบ้างและปิดโรงงานแห่งนี้ทันที

สำหรับโรงงานผลิตเครื่องสำอางเถื่อนแห่งนี้เป็นหนึ่งในโรงงานใหญ่ที่สุดใน จ.สงขลา ที่เคยจับกุมได้ เบื้องต้นได้แจ้งดำเนินคดีกับ นายณัฐวัชร์ 3 ข้อหาความผิดตามพรบ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 คือ ผลิตเครื่องสำอางโดยมิได้จดแจ้ง แสดงฉลากต้องใช้ข้อความที่ตรงต่อความจริง ห้ามมิให้ผู้ใดผลิตเพื่อขาย ซึ่งโทษทั้งจำคุกและปรับ

 

ข่าวจาก http://workpointtv.com

พิมพ์ อีเมล