อย.เอาจริงจัดการ โฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง

600531 newspeple

อย.เตือนผู้บริโภคโฆษณาผลิตภัณฑ์กาแฟผสมเห็ดหลินจือทางเว็บไซต์ โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง อ้างช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย และรักษาโรคต่าง ๆ ขอย้ำ อาหารไม่ใช่ยา ไม่สามารถรักษาโรคได้ อย.จะได้ดำเนินการระงับโฆษณา และเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ดังกล่าวส่งตรวจวิเคราะห์ หากพบสเตียรอยด์หรือยาอื่น ๆ ปนเปื้อน ถือว่าเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ จะได้รับโทษหนัก

รายงานจากสำนักข่าว Hfocus ระบุว่า ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ออกมาเปิดเผยกรณีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนชนขอให้ตรวจสอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์กาแฟผสมเห็ดหลินจือ Lingzhi Coffee DXN Lingzhi Coffee 3 in 1 ทางเว็บไซต์ โดยระบุในโฆษณาว่ากาแฟชนิดนี้ เป็นกาแฟยาสมุนไพรที่เน้นดูแลสุขภาพ อย.ตรวจสอบพบว่ามีข้อความโฆษณาที่กล่าวอ้างสรรพคุณว่าช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย ลดไขมันส่วนเกิน ช่วยปรับสายตาพร่ามัวให้แจ่มใสขึ้น ช่วยลดการปวดประจำเดือน บรรเทาและรักษา โรคปวดข้อกระดูก ช่วยรักษาโรคไมเกรน ช่วยลดอาการท้องผูก ทำให้ระบบขับถ่ายปกติ เพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคมะเร็ง ปรับสมดุลร่างกายให้ทำงานเป็นปกติ เป็นต้น

ในเบื้องต้นการโฆษณาดังกล่าวเป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตให้โฆษณาจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และหากตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่ามีการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อ โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมกันนี้ อย.ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์กาแฟดังกล่าว ณ สถานที่ผลิตเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากตรวจพบสเตียรอยด์หรือยาอื่น ๆ ถือว่าเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ อย.จะมีการตรวจสอบโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

รองเลขาธิการ อย. กล่าวต่อว่า อย.มีความห่วงใยผู้บริโภค อย่าได้หลงเชื่อโฆษณาที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง และขอย้ำว่า อย.ไม่เคยอนุญาตการกล่าวอ้างสรรพคุณของผลิตภัณฑ์อาหารใด ๆ ว่ามีผลในการบำบัด บรรเทา รักษาโรค ช่วยเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง หรือเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย ขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อเพราะนอกจากจะเสียเงินโดยไม่จำเป็นแล้ว ยังอาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายโดยคาดไม่ถึง

หากผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพหรือมีข้อสงสัยในเรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อ อย.จะได้ดำเนินการปราบปรามและดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด

ข้อมูลและภาพจาก สำนักข่าว Hfocus

พิมพ์ อีเมล