เด็กไทยจ่ายปีเกือบหมื่นซื้อขนมขยะ ชี้มันฝรั่งไขมันอื้อ

 สธ. เปิดตัวสัญลักษณ์รับรองคุณภาพอาหารลดน้ำตาล ไขมัน โซเดียม 25% เริ่มจากขนมเด็ก 6 บริษัทผลิตอาหารตบเท้าเข้าร่วม จำหน่ายในท้องตลาด พ.ค.นี้ หวังเปลี่ยนพฤติกรรมติดหวาน มัน เค็ม อย.เผยบิสกิตสอดไส้ มีน้ำตาลสูงสุด มันฝรั่งทอดกรอบ ไขมันมากสุด ส่วนปลาเส้นเป็นขนมที่มีโซเดียมมากสุด เฉลี่ยเด็กไทยเสียเงินซื้อขนมกรุบกรอบ วันละ 26 บาท ตกปีละ 9,800 บาท แต่เสียเงินด้านการศึกษาแค่3,024 บาทต่อปี

       วันที่ 22 เมษายน นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวเปิดโครงการตรวจสัญลักษณ์รับรองอาหารลดน้ำตาล ไขมันและโซเดียม 25% ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกันกับบริษัทผู้ผลิตขนมกรุบกรอบ6 บริษัท คือ 1.บริษัท วาไรตี้ ฟูดส์ อินเอตร์เนชั่นแนล จำกัด 2. บริษัทโรงงานแม่รรวย จำกัด (โก๋แก่) 3. บริษัท เวิร์ลฟูลด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 4. บริษัทอุตสาหกรรม ส.ขอนแก่น จำกัด (มหาชน) 5. บริษัทไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) และ 6.บริษัท อัลฟ่า เจ จำกัด (ฟ้าสาธุ ซองเดอร์) ร่วมพัฒนาผลิตผลิตภัณฑ์อาหารลดน้ำตาล ไขมัน โซเดียม ร้อยละ 25
       
       นายวิทยา กล่าวต่อว่า ได้มีการกำหนดตราสัญลักษณ์อาหารลดน้ำตาล ไขมัน โซเดียม 4 แบบ ตามชนิดของการลด คือ 1 อาหารลดน้ำตาล ไขมัน โซเดียม 2 อาหารลดน้ำตาล ไขมัน 3 อาหารลดน้ำตาล โซเดียม และ 4 อาหารลดไขมัน โซเดียม โดยต้องมีข้อความ “บริโภคแต่น้อยและออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ” ติดที่บรรจุภัณฑ์เพื่อให้ผู้บริโภครับรู้และมีทางเลือกในการซื้อขนมเพื่อสุขภาพ พร้อมทั้งกระตุ้นให้ผู้ผลิตและผู้จำหน่าย ผลิตและจำหน่ายอาหารที่ดีต่อสุขภาพของประชาชนเพิ่มขึ้น นอกจากนี้เป็นการปรับพฤติกรรมการบริโภคให้มีการบริโภคอาหารที่รสไม่หวานจัด เค็มจัดอีกด้วย
       
       “นอกจากนี้ มีผู้แทนจำหน่ายที่ให้ความร่วมมือเป็นตัวแทนในการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์รับรองอาหารลดน้ำตาล ไขมัน และโซเดียม 25% อาทิ บริษัทซีพีออลล์ บริษัทสยามแมคโคร (มหาชน) บริษัทเทสโก้โลตัส ซึ่งคาดว่าในเดือน พฤษภาคม 2552 จะเริ่มเข้าสู่ตลาดและมีการจำหน่าย ทั้งนี้สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจสามารถยื่นใบสมัครร่วมโครงการได้”นายวิทยากล่าว
       
       นพ. ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่าประเทศไทยมีเด็กอ้วนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจะพบเด็กอ้วน 1 ใน4 คน ขณะที่ 30-80% เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ก็ยังคงมีสภาวะอ้วน และป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง และจากการสำรวจการบริโภคขนมกรุบกรอบของเด็กและเยาวชนในปี 2549 พบ เด็กไทยมีการใช้เงินซื้อขนบกรุบกรอบเฉลี่ยวันละ 26 บาทต่อวัน หรือคิดเป็น 40% ของค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน และหากคิดเป็นค่าใช้จ่ายต่อปีพบมีการใช้เงินสูงถึง 9,800 บาท ส่วนค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาตกปีละ 3,024 บาทต่อคนเท่านั้น ขณะที่ขนมส่วนใหญ่ที่เด็กซื้อมาบริโภค 90% จะประกอบด้วยแป้งน้ำตาล โซเดียม ทำให้เด็กได้รับแป้งและน้ำตาลจากขนมมากเกินไป ทั้งนี้จะมีการ
       
       ดร.ชนินทร์ เจริญพงศ์ นักวิชาการสำนักงานคณะกรรมการอาการและยา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ตรวจสอบพบว่า กลุ่มขนมที่มีปริมาณน้ำตาลสูงสุดได้แก่ ขนมบิสกิตสอดไส้ในปริมาณ 30 กรัม พบน้ำตาลเฉลี่ย 10.4 กรัม ไขมัน 6.3 กรัม โซเดียม 138 กรัม หากลดปริมาณลงร้อยละ 25 จะเหลือน้ำตาล 7.8 กรัม ไขมัน 4.8 กรัม โซเดียม 103.5 กรัม ส่วนกลุ่มขนมที่มีไขมันสูงสุดได้แก่ ขนมมันฝรั่งทอดกรอบ 30 กรัม พบ น้ำตาล 0.3 กรัม ไขมัน 9.7 กรัม โซเดียม 116.3 กรัม หากลดปริมาณลงร้อยละ 25 จะเหลือน้ำตาล 0 กรัม ไขมัน 7.3 กรัม โซเดียม 87.3 กรัม ส่วนขนมที่มีโซเดียมสูงสุดได้แก้ ปลาเส้น ปริมาณ 30 กรัม พบน้ำตาลเฉลี่ย 7.5 กรัม ไขมัน 0.5 กรัม โซเดียม 717 กรัม หากลดปริมาณลงร้อยละ 25 จะเหลือน้ำตาล 5.6 กรัม ไขมัน 0.4 กรัม โซเดียม 537.8 กรัม
       
       นายสมนึก งามนิธิพร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท วาไรตี้ ฟูดส์ อินเอตร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า ในการผลิตขนมที่ต้องมีการลดน้ำตาล ไขมัน และโซเดียม ทำให้ต้องเพิ่มปริมาณนม หรือแป้งถั่วแดงแทน ซึ่งในทางธุรกิจไม่สามารถคาดหวังถึงผลกำไรได้ เพราะต้นทุนเพิ่มขึ้น ราคาคงปรับสูงกว่าราคาขนมปกติไม่เกิน 10% แต่คิดว่าเป็นการทำบุญให้กับเด็กไทยได้บริโภคขนมที่มีประโยชน์

 

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์22 เมษายน 2552 12:39 น.

พิมพ์ อีเมล