banner debttrain

กฎหมายที่ลูกหนี้ต้องรู้

สวัสดีครับ......ท่านผู้อ่านทุกท่าน

ความรู้ในเรื่องของกฎหมายในเรื่องเด่นประจำสัปดาห์ เรามาดูเรื่อง กฎหมายที่ลูกหนี้ต้องรู้ กันดีกว่าครับ

ปัญหาสำคัญที่ประชาชนด้อยโอกาสที่เป็นหนี้นอกระบบตกเป็นเหยื่อได้รับความเดือดร้อนและไม่ได้รับความเป็นธรรมเนื่องจากขาดความรู้เรื่องกฎหมายจึงเกิดความกลัวไม่สามารถต่อสู้กับทางเจ้าหนี้ได้ ซึ่งวันนี้จะขอนำหลักกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่ประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบควรรู้   ซึ่งสรุปพอสังเขปได้ดังนี้

การกู้ยืมเงิน หลักฐานที่กฎหมายต้องการ  กฎหมายกำหนดว่าการกู้ยืมเงินตั้งแต่ 2,000 บาทขึ้นไป ถ้าไม่มีหลักฐานเป็นหนังสืออย่างใดอย่างหนึ่งลงลายมือชื่อผู้กู้ จะฟ้องไม่ได้ ซึ่งหลักฐานเป็นหนังสือหมายถึง เอกสารอะไรก็ได้ รูปแบบใดก็ได้ ให้แก่ใครก็ได้ ขอเพียงมีข้อความพอเข้าใจว่า ได้กู้ยืมเงินกันเป็นจำนวนเงินเท่าใด การกู้ยืมเงินต้องส่งมอบเงินให้แก่ผู้กู้ ถ้าไม่มีการส่งมอบเงินที่กู้ การกู้ยืมเงินก็ยังไม่สมบูรณ์ จะบังคับให้ผู้กู้ชำระหนี้ไม่ได้ ถึงแม้จะมีการเขียนสัญญากันไว้ก็ตาม

ในทางกลับกันเมื่อมีการกู้ยืมเงินโดยมีหลักฐานเป็นหนังสือ การนำสืบต่อสู้ว่าใช้หนี้แล้ว   หากใช้หนี้ด้วยเงินสดจะต้องมีหลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ จึงมีสิทธินำสืบพยานว่าใช้หนี้แล้ว

หนังสืออย่างใดอย่างหนึ่งที่มีข้อสรุปว่า  

- ผู้ให้กู้ได้รับชำระหนี้แล้วและมีลายมือชื่อของผู้ให้กู้ด้วย  ผู้ให้กู้คืนสัญญาให้ผู้กู้แล้วแทงเพิกถอนเอกสาร คือ ขีดฆ่า หรือเขียนในเอกสารการกู้ว่า ผู้ให้กู้ได้รับชำระหนี้แล้ว ถ้าหากเขียนลงในสัญญากู้ฉบับที่ลูกหนี้เป็นผู้เก็บไว้  ควรให้เจ้าหนี้เป็นคนเขียน

หากขีดฆ่าต้องให้เจ้าหนี้เซ็นชื่อกำกับ ไม่เช่นนั้น เจ้าหนี้อาจโต้แย้งภายหลังว่า ตนเองไม่ได้เขียน หรือขีดฆ่าโดยเจ้าหนี้ไม่รับรู้ด้วย

- อัตราดอกเบี้ย กฎหมายห้ามผู้ให้กู้ที่ไม่ใช่สถาบันการเงินเรียกดอกเบี้ยเกินร้อยละ 15 ต่อปี และข้อตกลงในส่วนของดอกเบี้ยเป็นโมฆะเสมือนหนึ่งไม่มีการเรียกดอกเบี้ย  ผู้กู้ไม่จำเป็นต้องชำระดอกเบี้ยชำระแต่เพียงต้นเงินเท่านั้น

หากมีการตกลงเสียดอกเบี้ยแต่ไม่ได้กำหนดอัตราดอกเบี้ย ผู้ให้กู้คิดดอกเบี้ยได้เพียงร้อยละ 7.5 ต่อปี

- กำหนดเวลาชำระหนี้เงินกู้  ถ้าไม่ได้กำหนดไว้ ผู้ให้กู้จะเรียกเงินกู้คืนเมื่อไรก็ได้  ถ้ากำหนดเวลาชำระหนี้ไว้  ผู้ให้กู้จะเรียกให้ชำระหนี้ก่อนกำหนดไม่ได้  เว้นแต่ผู้กู้ถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลาย

-  ลูกหนี้ทำลายหรือทำให้หลักประกันที่ให้ไว้ลดน้อยลง เช่นจำนำที่ดินพร้อมบ้านเป็นประกันและลูกหนี้ทำให้เกิดไฟไหม้บ้านเสียหายไปส่วนหนึ่ง เจ้าหนี้เรียกให้ชำระหนี้ก่อนกำหนดได้

ลูกหนี้นำทรัพย์สินของบุคคลอื่นมาให้เป็นประกัน โดยเจ้าของทรัพย์สินไมได้ยินยอมด้วย ลูกหนี้จะชำระหนี้ก่อนกำหนดก็ได้ เว้นแต่มีข้อตกลงห้ามชำระหนี้ก่อนกำหนด

พิมพ์ อีเมล