“สารี”เรียกร้องดีแทคชดเชยลูกค้า 2 เท่า 130 นาที

อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค รับไม่ได้กับมาตรการของ ดีแทค ชี้ควรพิจารณาเยียวยา 2 เท่า ให้ลูกค้าทั้งเติมเงินและรายเดือน และไม่ควรผลักภาระให้ลูกค้าโทรขอใช้สิทธิ์

 

เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ (30 ส.ค.) ที่กลุ่มงานรับเรื่องราวร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ในการกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงานกสทช.) นางสาวสารี อ๋องสมหวัง ประธานคณะอนุกรรมการ เปิดเผยถึงกรณีมาตรการเยียวยาต่อลูกค้าของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ (ดีแทค) ว่า  ไม่เห็นด้วยกับแนวทางที่ดีแทคเยียวยาให้กับลูกค้าผู้ใช้บริการในครั้งนี้ เนื่องจากเหตุกาณ์นี้ถือเป็นครั้งที่  5 ทางดีแทคควรจะดำเนินการเยียวยาความเสียหายให้ลูกค้าดีแทคที่มีอยู่ 23.5 ล้านเลขหมายโดยอัตโนมัติเป็นการทั่วไปทันที โดยลูกค้าไม่จำเป็นต้องโทรเพื่อขอรับสิทธิ์ เพื่อเป็นการป้องกันระบบล่มหากลูกค้าโทรเข้ามาเป็นจำนวนมากเกิน  และไม่ควรผลักภาระให้กับผู้บริโภค พร้อมทั้งชดเชยค่าเสียหายเป็น 2 เท่าของระยะเวลาที่เสียหายเป็นจำนวน 130 นาที ภายในระยะเวลา 30 วัน ทั้งระบบเติมเงินและรายเดือน และไม่จำกัดการโทรเฉพาะภายในเครือข่าย


ในขณะที่มาตรการของดีแทค สำหรับลูกค้าแบบเติมเงิน โทรฟรี 80 นาที ในเบอร์ดีแทค 5 ทุ่ม ถึง 5 โมงเย็น ใช้นาน 7 วัน  ส่วนลูกค้ารายเดือนโทรฟรีทุกเครือข่าย 100 นาที ใช้ได้นาน 30 วัน หรือการใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ไม่จำกัด  7 วัน   ซึ่งถือว่าเป็นมาตรฐานที่ต่างจากการเยียวยาแบบเดิม และไม่รวดเร็วเหมือนครั้งที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตามคณะอนุกรรมจะดำเนินการลงมติที่ได้หารือกันเสนอให้คณะกรรมการ กิจการโทรคมนาคม (กทค.) เพื่อพิจารณา  พร้อมทั้งสนับสนุนสำนักงาน กสทช.ที่พิจารณาค่าปรับของดีแทค โดยคำนวณความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง และได้ดำเนินการอย่างเคร่งครัดในการคิดค่าปรับของดีแทคและเตรียมเสนอให้ ทบทวนไม่คิดค่าใช้จ่ายในการโอนย้ายเลขหมาย เพื่อให้ผู้บริโภคมีสิทธิ์เลือกใช้บริการ

ข้อมูลจาก นสพ.เดลินิวส์
วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม 2555

 

พิมพ์ อีเมล