ผู้บริโภคเฮ กฎหมายประชาชนองค์การอิสระผู้บริโภคผ่านวาระ 2 วาระ 3 หลังผลักดันมากว่า 14 ปี

ผู้บริโภคเฮ กฎหมายประชาชนองค์การอิสระผู้บริโภคผ่านวาระ 2 วาระ 3  หลังผลักดันมากว่า 14 ปี

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ด้านองค์กรผู้บริโภคเดินหน้าจัดเวทีสภาผู้บริโภค สร้างความเข้าใจในการสร้างความเข้าใจ เตรียมความพร้อมองค์กร รณรงค์ต่อสาธารณะให้มีองค์การอิสระคุ้มครองผู้บริโภค

 

Consumerthai - เมื่อวันที่ 20 เมษายน 54 สภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณากฎหมายองค์การอิสระผู้บริโภคและผ่านร่างกฎหมาย ซึ่งสาระสำคัญ ของกฎหมายคือเป็นหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภครูปแบบใหม่ที่เป็นอิสระจากหน่วยงานรัฐ และมีงบประมาณในการคุ้มครองผลประโยชน์แก่ประชาชนหัวละ 3 บาท ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญมาตรา 61 โดยเป็นการพิจารณาต่อจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งสมาชิกได้อภิปรายกันนานถึง 5 ชั่วโมง  ซึ่งหลังการอภิปรายที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบด้วยคะแนน 301 ต่อ 2 เสียง

 

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเผยถึงกฎหมายองค์การอิสระผู้บริโภคที่ผ่านสภามาเมื่อวานว่า  ต้องขอขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา ที่เห็นความสำคัญของกฎหมายเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคและพิจารณาผ่านวาระ 2 , 3  ที่ทำให้ความฝันของการรอคอยกฎหมายของผู้บริโภคมากว่า 14 ปี ใกล้เป็นความจริง

 

“นับเป็นความก้าวหน้าของกระบวนการคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศไทย ที่จะมีองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคที่เป็นอิสระจากรัฐ ซึ่งคิดว่าองค์กรที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ประชาชนน่าจะได้ประโยชน์ อย่างน้อยก็จะเป็นที่พึ่งเมื่อเกิดปัญหาของผู้บริโภค ซึ่งประชาชนก็จะมีปากมีเสียงมากขึ้น ทำให้ประชาชนผู้บริโภคได้รับข้อมูลที่เป็นความจริง เพราะปัจจุบันประชาชนได้ข้อมูลจากโฆษณาเป็นหลัก” เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกล่าว

ด้านเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคทั่วประเทศ  เดินหน้าจัดเวทีรณรงค์ให้ความรู้เรื่องกฎหมายองค์การอิสระผู้บริโภค ประเดิมเวทีแรกที่ภาคอีสาน จังหวัดร้อยเอ็ด วันที่ 22 เมษายน 2554 ณ ห้องประชุมชมพูพันธุ์ทิพย์ โรงแรมธนินทร กรีน ปาร์ค จ.ร้อยเอ็ด ภาคกลาง จังหวัดสระบุรี วันที่ 23 เมษายน 2554 ณ ศาลากลางจังหวัดสระบุรี ภาคตะวันตก จังหวัดราชบุรี วันที่ 26 เมษายน ณ โรงแรมเวสเทิร์นแกรนด์ จ.ราชบุรี ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 27 เมษายน 2554 ณ โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์   กรุงเทพมหานครและภาคตะวันออก วันที่ 29 เมษายน 2554 ณ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ และ ภาคใต้ จังหวัดสงขลา วันที่ 14 – 15 พฤษภาคม 2554

ซึ่งเวทีดังกล่าวเป็นเวทีรณรงค์แสดงพลัง สร้างกระแสการรับรู้ ความตื่นตัวให้กับประชาชนและสังคมเรื่ององค์การอิสระเพื่อผู้บริโภค พร้อมทั้งกำหนดยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายประชาชนในองค์การอิสระเพื่อผู้บริโภค

นายปฏิวัติ เฉลิมชาติ ผู้ประสานสมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ประชาชนสามารถเข้าร่วมงานได้ โดยวันนี้จะมีการรณรงค์ที่ตลาดโต้รุ่ง และบริเวณตลาดคลองถม อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด และหากผู้บริโภคมีปัญหาเดือดร้อนถูกละเมิดสิทธิ์ก็สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน 085-1002777

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน