บริการสุขภาพ

ฝังเข็ม การรักษาที่ต้องควบคุม

เผยคนไทยฮิตฝังเข็มเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ สธ.เร่งควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยของการฝังเข็ม เผยองค์การอนามัยโลกรับรองว่าสามารถใช้ในการรักษาโรคได้ถึง 28 กลุ่มอาการ

4 มิ.ย.52 ที่ รพ.พระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดอาคารแพทย์ทางเลือก/ฝังเข็ม ของ รพ.พระนั่งเกล้า และเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพในการดูแลผู้ป่วยด้วยการแพทย์ทางเลือกว่า ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนที่เจ็บป่วย สามารถใช้บริการด้วยการแพทย์ทางเลือกได้ เช่น การแพทย์พื้นบ้าน และการบำบัดรักษารูปแบบต่างๆ โดยต้องผ่านการศึกษาวิจัยตรวจสอบว่ามีมาตรฐาน ปลอดภัยและได้ผลในการรักษา ผู้ที่ให้การรักษาจะต้องผ่านการอบรม และได้รับการฝึกฝนจนเป็นที่ชำนาญในแต่ละสาขา

สำหรับเวชกรรมฝังเข็ม เป็นศาสตร์การรักษาโรคที่มีประวัติความเป็นมายาวนานถึง 4,000 กว่าปี มีต้นกำเนิดมาจากการแพทย์แผนโบราณของจีน เป็นบริการสาธารณสุขที่กำลังได้รับความนิยมมาก โดยองค์การอนามัยโลกได้ให้การรับรองศาสตร์สาขานี้ เมื่อ พ.ศ.2543 ว่าสามารถใช้ในการรักษาโรคต่างๆ ได้ 28 กลุ่มอาการ เช่น อาการปวดต่างๆ อัมพฤกษ์/อัมพาต โดยช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วย รวมทั้งกลุ่มโรคภูมิแพ้และโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

ทั้งนี้ ผลการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์พบว่าการฝังเข็มทำให้ร่างกายหลั่งสารเอนโดรฟิน สามารถระงับอาการปวด และยังมีสารบางอย่างสามารถระงับอาการอักเสบ โดยจะเพิ่มการไหลเวียนของเลือดตามจุดที่มีการอักเสบ ทำให้หายเร็วขึ้น กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายส่งเสริมให้นำการฝังเข็มมาใช้บริการประชาชน ในสถานพยาบาลในสังกัด โดยพบว่าได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2548 มีผู้ป่วยใหม่เข้ารับบริการเพิ่มขึ้น ร้อยละ 40 ส่วนใหญ่เป็นอัมพฤกษ์/อัมพาต และยังพบว่ามีสถานพยาบาลกว่าร้อยละ 40 ต้องการเปิดให้บริการด้วยการแพทย์ทางเลือกด้วย

นายมานิตกล่าวต่ออีกว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยของการฝังเข็ม โดยจัดอบรมหลักสูตรการฝังเข็ม และกำหนดมาตรฐานโดยใช้พระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 ที่ออกกฎกระทรวงว่าด้วยวิชาชีพและจำนวนผู้ประกอบวิชาชีพในสถานยาบาล พ.ศ.2545 กำหนดให้สถานพยาบาลที่มีการบริการฝังเข็ม ผู้ให้บริการจะต้องเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ซึ่งได้รับการอบรมวิชาการฝังเข็มจากสถาบันที่กระทรวงสาธารณสุขรับรองเท่านั้น ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขยังได้จัดทำมาตรฐานของสถานที่ให้บริการฝังเข็ม จะต้องเป็นสถานพยาบาลที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายเท่านั้น

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 มิถุนายน 2552 14:54 น.
“ฝังเข็ม” สุดฟีเวอร์ สธ.เร่งคุมมาตรฐานความปลอดภัย

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน